Thứ 2, 20/05/2024 05:41:45 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:41, 31/07/2019 GMT+7

Thêm động lực phát triển doanh nghiệp

Thứ 4, 31/07/2019 | 09:41:00 207 lượt xem

BP - Bộ Tài chính vừa công bố “Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2016/NĐ-CP về lệ phí môn bài”, trong đó có bổ sung đối tượng được miễn lệ phí. Theo đó, thời gian tới sẽ miễn lệ phí môn bài đối với trường hợp mới ra hoạt động sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh trong năm đầu tiên. Đây là tín hiệu vui, tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh vì ngoài giảm bớt thủ tục hành chính còn tạo tâm lý an tâm, thoải mái cho doanh nghiệp và người dân khi có nhu cầu thành lập doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Hiện nay, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình đang kinh doanh hoặc mới thành lập được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm, nếu vào thời điểm 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm. Hiện mức thu lệ phí môn bài đối với tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ là 1-3 triệu đồng/năm tùy mức vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư. Với cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, mức thu lệ phí khoảng 300.000 đến 1 triệu đồng tùy vào doanh thu.

Thuế môn bài là sắc thuế trực thu đối với các doanh nghiệp và hộ kinh doanh, với mức thu chia theo bậc, dựa vào số vốn đăng ký hoặc doanh thu của doanh nghiệp và hộ gia đình. Và với mức đóng thuế môn bài như hiện nay là không lớn, nhưng với số doanh nghiệp tăng nhanh như hiện nay thì đây là một khoản thu không nhỏ cho ngân sách. Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, trong 6 tháng đầu năm 2019, cả nước có gần 67.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với số vốn đăng ký mới và đăng ký tăng thêm, ước tính từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp trong cả nước đã bổ sung vốn đăng ký gần 2,2 triệu tỷ đồng. Cũng thời gian này, Bình Phước có 530 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký 5.876 tỷ đồng, tăng 12% về số doanh nghiệp so với cùng kỳ năm 2018; thành lập mới 30 hợp tác xã, đạt 107% kế hoạch năm cùng hàng ngàn cá nhân, hộ gia đình đăng ký kinh doanh mới. Số doanh nghiệp hay cá nhân, hộ gia đình đăng ký kinh doanh tăng đã tạo đà thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước; tạo việc làm mới cho nhiều lao động địa phương; kích thích kinh tế hàng hóa phát triển...

Tuy nhiên, để kinh tế phát triển, những năm qua Đảng, Nhà nước đã tập trung thiết lập các thể chế, chính sách, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân không ngừng phát triển sản xuất, kinh doanh. Và chính sách dự kiến miễn thuế môn bài cho các đối tượng nêu trên là một minh chứng. Hy vọng, với đề xuất bổ sung quy định miễn lệ phí môn bài đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh trong thời hạn 3 năm kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu và việc miễn lệ phí môn bài với những trường hợp mới thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh trong năm đầu tiên sẽ là những giải pháp kích cầu, tạo đà để doanh nghiệp tăng cả về chất và lượng, góp phần xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109157

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu