Thứ 2, 20/05/2024 09:03:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:52, 27/07/2019 GMT+7

Phòng, chống ung thư từ gốc

Thứ 7, 27/07/2019 | 09:52:00 171 lượt xem

BP - Phát biểu tại hội thảo về phòng, chống ung thư diễn ra trong 2 ngày 18 và 19-7-2019, do Bệnh viện K tổ chức tại Hà Nội, GS.TS Nguyễn Viết Tiến, Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế cho biết, trong gần 20 năm qua, số bệnh nhân mắc mới ung thư ở Việt Nam đã tăng gấp 2,5 lần, dự kiến sẽ tăng lên 200.000 ca vào năm 2020. Mặc dù tỷ lệ mắc mới bệnh ung thư của Việt Nam chưa phải là cao nhất, nhưng tỷ lệ tử vong lại rơi vào top cao, xếp vị trí 56/185 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thống kê cho thấy, mỗi ngày Việt Nam có trung bình hơn 300 người chết vì ung thư. Nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong do ung thư cao là do bệnh nhân đến bệnh viện ở giai đoạn muộn nên điều trị rất khó khăn.

Theo các nhà khoa học, có 4 nguyên nhân chính khiến số ca mắc ung thư tại Việt Nam không ngừng tăng. Trong đó nguyên nhân quan trọng nhất, chiếm trên 80% là do các tác nhân không lành mạnh bên ngoài liên quan đến hút thuốc, uống rượu bia, chế độ ăn uống, rèn luyện thể thao... Riêng thuốc lá là nguyên nhân gây ra 30% các bệnh ung thư như ung thư phổi, thanh quản, thực quản, khoang miệng, vú, dạ dày, cổ tử cung. Hiện Việt Nam trong top 15 nước có người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Hút thuốc lá không chỉ người hút bị ung thư mà người hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ bị ung thư. Các chuyên gia cho rằng, ngừng hẳn hút thuốc, giảm tối đa uống rượu, bia thì sẽ giảm thiểu nguy cơ ung thư.

Bệnh ung thư đang là vấn đề sức khỏe hàng đầu đối với con người trên toàn cầu. Ung thư là loại bệnh nguy hiểm, rất dễ dẫn đến tử vong, nhưng nếu việc phòng và chữa sớm cũng sẽ ngăn chặn được. Trong đó, phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Theo Tổ chức Y tế thế giới, cuộc chiến toàn cầu chống ung thư sẽ không thể mang lại hiệu quả nếu chỉ dựa vào điều trị. Để phòng bệnh tốt, trước hết cần hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây ung thư. Đây là biện pháp phòng bệnh hiệu quả và kinh tế nhất trong chiến lược phòng, chống ung thư ở mọi quốc gia. Đối với mỗi người cần xây dựng lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng, ăn uống hợp lý sẽ là tác nhân quan trọng trong việc phòng, chống bệnh ung thư. Cùng với đó là cần khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm ung thư, đây là điều kiện tiên quyết để giảm tỷ lệ tử vong do ung thư. Với các trường hợp gia đình có tiền sử người thân mắc các bệnh ung thư thì cần phải đi tầm soát sớm hơn. Khi được phát hiện ung thư sớm, việc điều trị sẽ mang lại hiệu quả, đồng thời chi phí điều trị sẽ giảm đáng kể. Song song đó, mỗi người cần có chế độ luyện tập thể dục thể thao mà trong đó chương trình “10 ngàn bước chân mỗi ngày” thực sự hữu hiệu và giúp ngăn ngừa bệnh ung thư nói riêng và nhiều bệnh tật khác.

“Phòng chống ung thư từ gốc” là dự án cộng đồng về chăm sóc sức khỏe mang ý nghĩa toàn cầu đã được triển khai thành công tại nhiều quốc gia trên thế giới. Dự án nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về cách thức chủ động phòng chống ung thư, nhằm giảm tối thiểu tình trạng tử vong do ung thư gây ra. Dù chỉ mới được triển khai tại Việt Nam nhưng dự án này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và nhất là các doanh nhân. Phương châm xuyên suốt của dự án là xây dựng lối sống lành mạnh, chìa khóa để ngăn chặn và kiểm soát ung thư cùng các bệnh mãn tính không lây. Và, chiếc chìa khóa đó nằm hoàn toàn trong tay mỗi người.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109155

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu