Thứ 2, 20/05/2024 06:54:29 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:58, 24/07/2019 GMT+7

Nhân tài không phải để sai vặt!

Thứ 4, 24/07/2019 | 08:58:00 123 lượt xem

BP - Thời gian qua, nhiều bộ, ngành, địa phương đã có chính sách “trải thảm đỏ” nhằm thu hút người có tài. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, các chính sách thu hút, trọng dụng nhân tài vẫn còn không ít tồn tại, bất cập, như chưa có văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành; chính sách không được thực hiện một cách đồng bộ mà tùy thuộc vào khả năng của từng bộ, ngành, địa phương... Cụ thể là Thông báo số 129/TB-UBND, ngày 29-5-2019 của UBND tỉnh Bình Phước về nhu cầu thu hút nguồn nhân lực năm 2019 cho thấy, các chính sách chưa thực sự hấp dẫn, ít có khả năng thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao. Bởi đối tượng diện thu hút chỉ bó hẹp trong các danh mục mà tỉnh đang cần; ngoài chế độ trợ cấp ban đầu thì chưa có các chính sách khuyến khích đi kèm...

Vì vậy, các bộ, ngành, địa phương cần quan tâm phát triển nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tại chỗ, bởi công tác này thời gian qua đã bộc lộ nhiều bất cập, gây khó khăn trong việc thu hút nhân tài. Vừa qua, các phương tiện thông tin đại chúng đăng nhiều bài viết phản ánh về sự lãng phí nhân tài ở TP. Hồ Chí Minh. Theo đó, hầu hết sinh viên giỏi được tuyển chọn du học ở Mỹ thuộc đề án đô thị thông minh của thành phố sau khi tốt nghiệp được bố trí công việc không đúng lĩnh vực chuyên muôn. Cá biệt có trường hợp chỉ được giao nhiệm vụ rà soát hồ sơ, nhập liệu - một công việc chỉ cần người tốt nghiệp THCS cũng có thể hoàn thành tốt. Điều này vừa gây thiệt hại về ngân sách nhà nước vừa lãng phí nguồn nhân lực. Ở Bình Phước, những năm gần đây cũng đang có hiện tượng những người có năng lực chuyển sang làm việc trong các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân. Bằng chứng là nhiều bác sĩ ở bệnh viện công xin nghỉ để đến làm việc tại các bệnh viện tư hay chuyển về các tỉnh, thành khác.

Tại hội thảo khoa học “Chiến lược thu hút, trọng dụng nhân tài trong khu vực công” mới đây, PGS.TS Lê Minh Thông cho rằng, đầu tư cho nhân tài là tốn kém nhưng ngược lại, nếu họ phát huy được năng lực sẽ mang lại hiệu quả cao ngoài mong đợi. Do đó, nhân tài phải được cống hiến và mong muốn được cống hiến, chứ không phải để sai vặt!

Nhân tài trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở khu vực công phải là những người có năng lực vượt trội, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, có nhiều thành tích, cống hiến tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống vật chất, văn hóa của người dân. Do vậy, ngoài tạo mọi điều kiện để họ phát huy năng lực, sở trường cùng không gian, môi trường làm việc sáng tạo, phát triển, nhân tài cần được bố trí làm việc ở các vị trí lãnh đạo, quản lý hay giữ vai trò tham mưu, hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách phát triển, cả về chiến lược và chiến thuật; các vị trí công việc đòi hỏi phải có kiến thức, kỹ năng chuyên môn nghiệp vụ cao...

Mặt khác, các cấp, ngành cũng phải đa dạng hóa chính sách thu hút nhân tài để thu hút người có tài năng vào làm việc; cải cách mạnh mẽ đội ngũ công chức, viên chức trong khu vực công; sẵn sàng sàng lọc, loại bỏ những người không có năng lực, làm cho bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả hơn... Và, trên hết là phải xây dựng được hình tượng người đứng đầu có uy tín, có tâm, có tầm, có nhân cách, có tố chất lãnh đạo, có khả năng quy tụ để thu hút nhân tài.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109152

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu