Thứ 2, 20/05/2024 06:54:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:19, 20/07/2019 GMT+7

Phải bắt đầu từ nhận thức

Thứ 7, 20/07/2019 | 08:19:00 102 lượt xem

BP - Từ ngày 15-7, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) cả nước đồng loạt ra quân thực hiện kế hoạch tổng kiểm soát đối với ôtô chở khách, xe container và môtô. Trong đợt ra quân lần này, lực lượng chức năng sẽ sử dụng hệ thống giám sát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông, máy đo tốc độ, để phát hiện hành vi vi phạm, thông báo cho các tổ tuần tra, kiểm soát, dừng phương tiện, kiểm soát, xử lý... Sau 4 ngày ra quân, không chỉ người dân mà cả những lái xe chân chính đều ủng hộ CSGT thực hiện quyết liệt việc tổng kiểm tra, kiểm soát. Đồng thời, người dân cũng đề xuất CSGT tăng cường kiểm tra nồng độ cồn và ma túy đối với lái xe, không để xảy ra tai nạn đáng tiếc như thời gian qua.

Bình Phước những năm gần đây là một trong những địa phương có tình hình tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí, nhưng vẫn chưa thực sự bền vững. Trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 123 vụ TNGT, làm 86 người chết và 84 người bị thương. Đáng chú ý có 14/123 vụ TNGT do người dưới 18 tuổi gây ra. Đặc biệt, trong các đợt ra quân tổng kiểm tra tại 2 tuyến quốc lộ 13 và 14, lực lượng CSGT đã dừng phương tiện để kiểm tra 1.851 trường hợp và phát hiện 18 tài xế dương tính với chất ma túy, trong đó có 1 lái xe khách, 9 lái xe tải, 7 trường hợp lái xe ôtô kéo rơ-moóc và 1 trường hợp điều khiển xe môtô. Những con số này cho thấy, TNGT trên địa bàn tỉnh vẫn luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, nhất là tình trạng lái xe sử dụng các loại chất kích thích, gây nghiện. Nếu lực lượng chức năng không thường xuyên tuần tra, kiểm soát thì rất dễ tái diễn vi phạm.

Mặc dù các phương tiện truyền thông nhiều lần lên tiếng; cơ quan chức năng đã kiểm tra, phát hiện, xử lý rất nhiều trường hợp tài xế sau khi sử dụng rượu, bia, ma túy điều khiển phương tiện tham gia giao thông nhưng đến nay vấn đề này vẫn nhức nhối gây bức xúc dư luận. Do đó, công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý lái xe sử dụng chất kích thích là hết sức cần thiết và phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Cùng với đó, ngành chức năng phải siết chặt tất cả các khâu trong công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, xử lý nghiêm tình trạng gian lận, làm giả giấy khám sức khỏe, giấy phép lái xe... Mỗi ngày lưu thông trên đường, có hàng chục ngàn tài xế điều khiển các loại phương tiện khác nhau. Vì vậy, lực lượng chức năng cần phải hành động thường xuyên liên tục mới có thể ngăn chặn những tai họa rình rập trên các tuyến đường, bảo đảm an toàn cho cuộc sống nhân dân.

Đợt ra quân thực hiện kế hoạch tổng kiểm tra, kiểm soát của CSGT toàn quốc lần này dự kiến kéo dài đến ngày 14-8. CSGT các địa phương đã và đang tổ chức lực lượng triển khai đồng bộ. Qua các đợt ra quân, chúng ta có thể thấy nhờ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm nên số lượng người, phương tiện vi phạm bị phạt tăng đột biến. Trật tự an toàn giao thông trên tất cả tuyến đường được bảo đảm và giữ nghiêm. Điều này cho thấy, để không còn TNGT thì việc thực thi pháp luật của lực lượng chức năng phải thường xuyên liên tục. Người dân luôn mong muốn lực lượng CSGT giữ tinh thần này trong việc làm hằng ngày, chứ không chỉ theo phong trào rồi sau đó mọi chuyện như cũ. Chúng ta kêu gọi mọi người có ý thức khi tham gia giao thông, nhưng ý thức có được phải từ nhận thức của mỗi người, đồng thời được “rèn giũa” từ các quy định nghiêm khắc của pháp luật.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109150

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu