Thứ 2, 20/05/2024 17:11:35 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:34, 04/07/2019 GMT+7

Không thể dung thứ

Thứ 5, 04/07/2019 | 09:34:00 109 lượt xem
BP - Chỉ trong vài ngày, Bình Phước đã xảy ra 2 vụ việc gây bất bình trong dư luận, gồm một nghi án con trai giết mẹ ruột (Đồng Xoài) và con dâu hành hung mẹ chồng (Phú Riềng). Những vụ việc này cho thấy, cái ác và bạo lực vẫn còn tồn tại và đang đe dọa sự bình yên trong xã hội.

Là quốc gia có nền văn hiến lâu đời, nhân dân giàu lòng vị tha, với những ai lầm đường, lạc lối, phạm pháp nhưng cha ông ta vẫn dang rộng vòng tay chào đón nhằm giúp họ vượt qua quá khứ, trở thành người có ích trong xã hội. Thế nhưng, trong xã hội xuất hiện một bộ phận nhỏ người hung dữ, tàn độc, bất chấp luân thường đạo lý khi thực hiện các hành vi vô nhân tính ngay với người ruột thịt của của mình. Những vụ bạo hành gia đình, bạo lực học đường, tạt axít vào mặt người yêu, yêu không thành thì giết..., đặc biệt, các vụ án nghịch tử giết cha, chồng giết vợ, vợ đầu độc chồng... và mới đây nhất là nghi án con trai giết mẹ ruột tại thành phố Đồng Xoài đã làm giá trị đạo đức bị băng hoại, chà đạp lên truyền thống dân tộc. Trước đó, ở Bình Phước cũng đã có không ít vụ án mạng do người thân thích với nạn nhân gây ra. Ngoài ra, việc say xỉn đánh nhau, gây án mạng, tai nạn giao thông và nhiều hành vi phạm pháp khác cùng với sự vô cảm có chiều hướng tăng làm cho cuộc sống của người dân thêm nỗi lo.

Có rất nhiều lý do để biện minh cho cái ác, bạo lực, sự hung dữ của một số người, như nhà trường chưa coi trọng giáo dục nhân cách cho học sinh. Cha mẹ mải lo kiếm tiền phó mặc con cái cho xã hội, trong khi đó, môi trường xã hội có nhiều cạm bẫy lại bị tiêm nhiễm lối sống bạo lực, thực dụng và tôn vinh chủ nghĩa cá nhân theo phim ảnh của phương Tây. Gộp lại những vấn đề nêu trên cho thấy, trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, sự tác động mạnh từ mặt trái của nền kinh tế thị trường đã làm thay đổi, mai một dần không ít những giá trị đạo đức, nhân văn truyền thống của dân tộc. Trong khi đó, hệ thống pháp luật ở nước ta vẫn chưa theo kịp để điều chỉnh, nên đã tạo cơ hội phát sinh tiêu cực. Cụ thể là cái ác, bạo lực đã và đang làm gia tăng nguy cơ đổ vỡ hạnh phúc gia đình, lung lay nền tảng xã hội và làm xói mòn lòng tin trong quan hệ xã hội.

Để triệt tiêu cái ác, bạo lực và sự vô cảm, ngoài việc nhà trường tăng cường công tác giáo dục học sinh về học làm người, về lễ nghĩa, nhân văn, đạo đức, kỹ năng sống trước rồi mới học chữ theo đúng khẩu hiệu “Tiên học lễ, hậu học văn”, gia đình cần chung tay giáo dục con trẻ tránh xa những thói hư, tật xấu, lấy kẻ phạm tội làm gương cho trẻ. Về mặt xã hội, cần tăng nặng khung hình phạt các đối tượng “gieo rắc” cái ác, các hành vi bạo lực để răn đe, phòng ngừa tội phạm. Đặc biệt, chúng ta nên chỉ nhân văn với nạn nhân, với cộng đồng, với giá trị đạo đức truyền thống... tuyệt đối không nhân đạo, không dung thứ với kẻ phạm tội nhằm ngăn chặn và từng bước triệt tiêu bạo lực, cái ác và sự vô cảm trong xã hội. 

Tấn Phong

  • Từ khóa
109138

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu