Thứ 2, 20/05/2024 15:48:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:34, 03/07/2019 GMT+7

Khởi đầu cho một chặng đường mới

Thứ 4, 03/07/2019 | 09:34:00 188 lượt xem
BP - Ngày 30-6, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã ký kết Hiệp định Thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (IPA). Việc ký kết này khẳng định quan hệ giữa Việt Nam và EU ngày càng phát triển.

Theo Bộ Công Thương, EVFTA và IPA được ký kết cùng lúc với những cam kết đối xử công bằng, bình đẳng, bảo hộ an toàn và đầy đủ cho các khoản đầu tư và nhà đầu tư, sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng môi trường pháp lý minh bạch. Ngay khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85,6% số dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Sau 7 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Đối với khoảng 0,3% kim ngạch xuất khẩu còn lại, EU cam kết dành cho Việt Nam hạn ngạch thuế quan với thuế nhập khẩu trong hạn ngạch là 0%. Như vậy, gần 100% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được xóa bỏ thuế nhập khẩu sau một lộ trình ngắn. EVFTA cũng gần như xóa bỏ tất cả những dòng thuế, sẽ giảm chi phí, quan liêu mà doanh nghiệp (DN) phải đối mặt, đặc biệt là với DN nhỏ và vừa (DNNVV)... Có thể nói, đây là mức cam kết cao nhất mà một đối tác dành cho Việt Nam trong các hiệp định FTA đã được ký kết.

Những năm qua, Bình Phước đã và đang đẩy mạnh các hoạt động cải cách hành chính, xúc tiến thương mại, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Riêng 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh thu hút đầu tư trong nước được 68 dự án với số vốn đăng ký 8.500 tỷ đồng, tăng hơn 4 lần so với cùng kỳ; thu hút vốn đầu tư nước ngoài được 17 dự án với số vốn đăng ký 121 triệu USD, trong đó vốn điều chỉnh tăng thêm 61 triệu USD. Tỉnh còn có khoảng 7.000 DN tư nhân, phần lớn là DNNVV đang hoạt động. Ngoài giải quyết việc làm, đổi mới công nghệ, đóng góp vào ngân sách, DN tư nhân đang tạo động lực quan trọng đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nông nghiệp và nông thôn của tỉnh. Mặt khác, tỉnh còn có khoảng 80% dân số phát triển kinh tế dựa vào nông nghiệp với nhiều mặt hàng nông, lâm sản được thị trường châu Âu ưa thích, như cà phê, hạt tiêu, hạt điều... Việc đẩy mạnh xuất khẩu nông lâm sản sang EU không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn mở ra cơ hội việc làm cho hàng trăm ngàn lao động nông thôn. Do đó, việc 2 hiệp định được ký kết sẽ có ý nghĩa vô cùng lớn đối với Bình Phước nếu DN biết tận dụng lợi thế này.

Tuy nhiên, châu Âu là thị trường đòi hỏi cao về chất lượng sản phẩm và thực thi pháp luật về đầu tư. Mặc dù cộng đồng DN mong có nhiều mô hình hợp tác tốt nhất giữa các DN châu Âu và Việt Nam, nhưng thông tin cụ thể về hội nhập chưa được phổ biến rộng rãi, kịp thời đến các DN, bởi vẫn còn hơn 70% DNNVV chưa nắm rõ nội dung về EVFTA và IPA. 2 hiệp định được ký kết hiện mới chỉ là bước khởi đầu cho một chặng đường mới, để khai thác tốt cơ hội do các hiệp định mang lại.

Vì vậy, rất mong Bộ Công Thương sớm xây dựng kế hoạch hành động thực hiện. Trong đó ưu tiên tuyên truyền, phổ biến, tổ chức cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời cho người dân, DN về nội dung 2 hiệp định EVFTA và IPA. Đồng thời, DN trong nước cũng phải chủ động nghiên cứu, nắm bắt các nội dung của hiệp định, nhất là với DNNVV để xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với thị trường châu Âu nhằm đảm bảo năng lực cạnh tranh.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109137

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu