Thứ 2, 20/05/2024 19:26:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:40, 02/07/2019 GMT+7

Tìm đại bàng về làm tổ

Thứ 3, 02/07/2019 | 09:40:00 254 lượt xem

BP - Tuần qua, trong 3 ngày 24, 26 và 28-6, tỉnh Bình Phước phối hợp với Công ty cổ phần phát triển - đầu tư Becamex Bình Phước tổ chức hội thảo xúc tiến đầu tư tại 2 tỉnh Ishikawa, Aichi và thủ đô Tokyo của Nhật Bản. Đây là nơi đặt trụ sở của các tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu, là những trung tâm phát triển bậc nhất về công nghiệp, khoa học, kỹ thuật, công nghệ chế biến... không chỉ của Nhật Bản mà còn mang tầm toàn cầu. Việc xúc tiến đầu tư này không chỉ mang lại những cơ hội hợp tác mà còn mở ra nhiều điều mới mẻ.

Tổ chức xúc tiến đầu tư tại các trung tâm trong nước như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh không phải là điều mới mẻ. Thậm chí tổ chức xúc tiến đầu tư ở nước ngoài cũng không phải là mới. Nhưng với Bình Phước, việc phối hợp tổ chức được chương trình xúc tiến đầu tư tầm cỡ như vừa diễn ra tại Nhật Bản là lần đầu tiên và vô cùng đặc biệt.

Điều đặc biệt đầu tiên đó là thay đổi quan điểm, cách thức thu hút đầu tư. Lâu nay, với nhà đầu tư nước ngoài, không chỉ Bình Phước mà nhiều địa phương trong cả nước chủ yếu tập trung, ưu tiên cho “trải thảm” để mời gọi, tức là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư kể từ khi đến tìm hiểu, xin cấp phép, đi vào hoạt động, quá trình sản xuất, kinh doanh. Nhưng nay điều đó đã được thay đổi: Không thụ động chờ đợi nhà đầu tư đến với mình, mà Bình Phước chủ động tìm đến các nhà đầu tư.

Sự chủ động đó có ý nghĩa vô cùng lớn. Bình Phước đã đủ tự tin về hạ tầng và các lợi thế của mình để đặt mục tiêu cao hơn và chủ động thực hiện mục tiêu ấy. Đó là tìm đến những nhà đầu tư uy tín, nhà đầu tư đẳng cấp cao, nhà đầu tư tầm cỡ thế giới, nhà đầu tư mà không chỉ Bình Phước hay địa phương nào của Việt Nam, mà quốc gia nào cũng mong đợi. Vì sao lại có thể khẳng định điều ấy? Bởi đó là Nhật Bản và các doanh nghiệp, thương hiệu toàn cầu như Toyota, Sony, Panasonic, Honda... Đây là điều đặc biệt thứ hai. Bởi Bình Phước đã không còn thu hút đầu tư bằng mọi giá, chấp nhận cả doanh nghiệp không phù hợp với mục tiêu, doanh nghiệp chưa có thương hiệu, chưa chứng minh được năng lực. Bình Phước hướng đến những đối tác lớn hơn, chọn lọc hơn.

Thực tế cho thấy, chỉ cần một “đại bàng” đến “làm tổ”, đã đủ cho một tỉnh cất cánh, phát triển vượt bậc. Ở nước ta, có không ít doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản đến đầu tư và mang đến thành công cho cả nhà đầu tư cũng như cho địa phương. Từ một tỉnh có nguồn thu khoảng 100 tỷ đồng/năm và cũng có nhiều khó khăn khi cùng tách tỉnh năm 1997 như Bình Phước, đến nay số thu nội địa của Vĩnh Phúc chỉ đứng sau Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Có sự phát triển vượt bậc đó là bởi Vĩnh Phúc đã “dụ” được các “đại bàng” hàng đầu của Nhật đến xây nhà máy, mở xưởng sản xuất như Honda, Toyota, Nissin. Đây cũng là 3 “đại bàng” đầu tiên đến Vĩnh Phúc từ những năm 1997-2000. Sải cánh theo 3 “đại bàng” đó, hàng loạt nhà đầu tư đã đến Vĩnh Phúc. Hay kể từ khi có những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực điện tử đặt tại tỉnh như Canon, Samsung, Microsoft... đã đưa Bắc Ninh lên tầm cao mới. Đến nay, Bắc Ninh thu nhập bình quân đầu người cao hơn cả Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, cơ cấu kinh tế 90% công nghiệp - dịch vụ, đạt hầu hết tiêu chí của đô thị loại 1 và mục tiêu đến năm 2022 trở thành thành phố trực thuộc Trung ương đã trong tầm tay...

Hy vọng sự chủ động, nỗ lực của Bình Phước sẽ đưa được những “đại bàng” hàng đầu về “làm tổ” và tiếp bước thành công như Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Bình Dương, Đồng Nai...

Trần Phương

  • Từ khóa
109136

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu