Thứ 2, 20/05/2024 15:48:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:56, 30/06/2019 GMT+7

Lực cản thu hút nguồn nhân lực

Chủ nhật, 30/06/2019 | 08:56:00 211 lượt xem

BP - Ngày 29-5-2019, UBND tỉnh Bình Phước ban hành Thông báo số 129/TB-UBND về nhu cầu thu hút nguồn nhân lực năm 2019. Cùng với đó là chính sách đãi ngộ ngoài lương khi về làm việc tại các cơ quan, đơn vị theo sự phân công của cấp có thẩm quyền. Các ứng viên thuộc diện thu hút khi làm việc tại Bình Phước sẽ được trợ cấp ban đầu từ trên 100 đến hơn 220 triệu đồng. Ngoài ra, họ còn được vay tiền để xây dựng nhà ở từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi theo quy định của Chính phủ.

Những năm qua, chính sách phát triển và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đã được tỉnh Bình Phước đặc biệt quan tâm và xác định đây là một trong những khâu đột phá rất quan trọng. Việc ra thông báo của UBND tỉnh lần này nhằm tiếp tục cụ thể hóa chủ trương, kế hoạch của Tỉnh ủy và nghị quyết của HĐND trong việc thu hút nhân lực chất lượng cao về làm việc. Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, việc thực thi chính sách này vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế và chưa đạt kết quả như mong muốn. Chính sách theo thông báo mới của tỉnh cũng chưa thực sự hấp dẫn, ít có khả năng thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao từ ngoài vào. Đối tượng diện thu hút chỉ bó hẹp trong các danh mục mà hiện tại tỉnh đang cần. Ngoài chính sách trợ cấp một lần ban đầu thì không có các chính sách khác đi kèm như: việc tuyển dụng thông thoáng, chế độ nhà ở, đất đai... Những hạn chế đó sẽ tạo nên lực cản làm cho nguồn nhân lực có chất lượng cao ở ngoài tỉnh khó đến được với Bình Phước.

Để phát triển được nguồn nhân lực chất lượng cao ở mỗi địa phương có 2 cách thức cơ bản. Đó là phát triển nâng cao nguồn nhân lực tại chỗ hiện có và thu hút nguồn nhân lực từ nơi khác về. Nhưng nhược điểm của cách làm này là cần một khoảng thời gian dài để thực hiện, chất lượng nguồn nhân lực chậm cải thiện và ít có sự đột phá mạnh mẽ. Những năm gần đây, nguồn nhân lực tại chỗ của tỉnh Bình Phước đang có hiện tượng “chảy máu chất xám” đến các đơn vị, doanh nghiệp tư nhân. Rõ nét nhất là việc nhiều bác sĩ ở bệnh viện công xin nghỉ để đến làm việc tại các bệnh viện tư, hoặc chuyển về các tỉnh, thành khác.

Cách thứ hai là thu hút nguồn nhân lực từ nơi khác về địa phương. Nếu thành công, nó sẽ có ưu điểm là nhanh chóng tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao. Nhưng nhược điểm của cách thức này là sẽ xảy ra tính cạnh tranh giữa các địa phương, nguồn lực tài chính lớn, việc giải quyết số biên chế cũ dôi dư trong các cơ quan, đơn vị gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó là phải có môi trường làm việc thông thoáng, cơ chế chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho người có trình độ được trọng dụng mới có thể giữ chân được nguồn nhân lực chất lượng cao từ nơi khác về tỉnh làm việc.

Nguồn nhân lực được xem là nhân tố quyết định của quá trình sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội. Chất lượng nguồn nhân lực càng cao sẽ thúc đẩy nhanh quá trình hình thành và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong tiến trình phát triển của xã hội, nguồn nhân lực chất lượng cao luôn đóng vai trò hết sức quan trọng và mang tính quyết định. Vì vậy, giải quyết những khó khăn thách thức về nguồn nhân lực là cả một quá trình, trong đó phải tối ưu hóa 2 cách thức cơ bản nêu trên.                                

Thanh Hà

  • Từ khóa
109135

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu