Thứ 2, 20/05/2024 18:13:26 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:08, 28/06/2019 GMT+7

Phải minh bạch thông tin

Thứ 6, 28/06/2019 | 09:08:00 111 lượt xem

BP - Tại diễn đàn doanh nghiệp (DN) Việt Nam giữa kỳ năm 2019, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, một trong những yêu cầu tiên quyết để DN phát triển là phải minh bạch thông tin cho DN. Theo ông Vũ Tiến Lộc, tỷ lệ DN gặp khó tiếp cận một số loại thông tin tại cấp địa phương là khá cao. Ví dụ, kế hoạch mua sắm công (60%); bản đồ, quy hoạch sử dụng đất (58%); kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng mới (54%)... Và, vẫn có tới 69% DN cho biết “cần có mối quan hệ” để có được các tài liệu của tỉnh (địa phương liên quan đến DN).

Điều đó cho thấy, tình trạng chưa minh bạch, không công khai thông tin cho DN, người dân vẫn còn diễn ra khá phức tạp. Tại Bình Phước, để đẩy mạnh công tác cải cách hành chính (CCHC), nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2019 đạt từ 85% trở lên, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 1565/UBND-NC về nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước. Theo đó, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố phải hoàn thành 100% chỉ tiêu đã cam kết về thực hiện nhiệm vụ CCHC nhà nước năm 2018. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, góp phần thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính và xây dựng chính quyền điện tử; đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, tạo sự minh bạch trong cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước trong tỉnh. Tăng cường cải cách thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, xây dựng và đăng ký kinh doanh...

UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải xử lý nghiêm trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm trong giải quyết công việc cho người dân, tổ chức để đảm bảo không còn xảy ra tình trạng công chức gây phiền hà, sách nhiễu đối với người dân, tổ chức trong quá trình giải quyết công việc, cung ứng dịch vụ hành chính công. Thực hiện nghiêm việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để hồ sơ quá hạn giải quyết. Xử lý trách nhiệm của người đứng đầu nếu không có thư xin lỗi người dân, tổ chức khi để hồ sơ trễ hẹn theo quy định pháp luật...

Trả lời câu hỏi vì sao UBND tỉnh phải có công văn chỉ đạo nêu trên là do hiện vẫn còn một số đơn vị, địa phương, việc niêm yết các thủ tục hành chính mang tính hình thức, chưa thực sự phục vụ tốt nhu cầu của người dân. Người dân, DN đến làm thủ tục chưa được hướng dẫn tận tình, chu đáo, dẫn đến phải đi lại nhiều lần, gây tốn tiền bạc và thời gian. Nhiều nơi tuy công khai bản đồ quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch đô thị, nhưng người dân rất khó xem, khó nắm bắt cụ thể do không có người hướng dẫn, thiếu thông tin hay công khai dưới dạng chung chung, thiếu những dữ liệu cơ bản... Do đó, không ít người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư phải tìm cách “thiết lập các mối quan hệ riêng” để tìm cách tiếp cận thông tin, kéo theo sự gia tăng đáng kể “chi phí không chính thức” trong tiếp cận đầu tư, giải quyết thủ tục.

Vì vậy, để đảm bảo sự công bằng trong tiếp cận thông tin của tổ chức, cá nhân, đề nghị các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 1565/UBND-NC.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109134

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu