Thứ 2, 20/05/2024 18:45:58 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:52, 27/06/2019 GMT+7

Trách nhiệm của toàn xã hội

Thứ 5, 27/06/2019 | 09:52:00 130 lượt xem
BP - Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam vừa phối hợp Viện Hàn lâm khoa học xã hội Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học về “Không gian an toàn cho phụ nữ và trẻ em - Khuyến nghị chính sách”. Tại hội thảo, các đại biểu đều nhận định, tội phạm xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em ở nước ta hiện đáng báo động, nên cần xem đây là trách nhiệm của toàn xã hội, chứ không phải việc riêng của ngành chức năng.

Năm 2018, cả nước có hơn 8.000 phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình, chiếm 85,14% tổng số người bị bạo lực gia đình. Riêng trẻ em, năm 2018 có hơn 1.547 trường hợp bị xâm hại (khoảng 82% bị xâm hại tình dục) và hơn 2.000 vụ bạo lực học đường được phát hiện. Trong năm qua, lực lượng công an các cấp đã xử lý hình sự 1.255 vụ với 1.360 đối tượng; xử lý hành chính 112 vụ và đang tiếp tục điều tra 62 vụ. Theo phân tích của các ngành chức năng, số trẻ em bị xâm hại tình dục do những người thân thuộc, ruột thịt trong gia đình chiếm 21,3% và khoảng 60% số trẻ bị xâm hại bởi người quen, hàng xóm. Đặc biệt, tính chất các vụ việc bạo lực, xâm hại trẻ em đang ngày càng nghiêm trọng, làm băng hoại đạo đức, chuẩn mực xã hội, thuần phong mỹ tục của dân tộc và gây bức xúc trong xã hội.

Thời gian qua, trên địa bàn Bình Phước đã xảy ra không ít vụ việc gây chấn động dư luận như: Vụ Ngô Minh Thơm phạm tội hiếp dâm trẻ em tại xã Tân Hưng (Đồng Phú), vụ Nguyễn Văn Hưng hiếp dâm rồi giết, ném xác bé gái 4 tuổi xuống giếng tại thành phố Đồng Xoài... Mới đây nhất, Công an huyện Chơn Thành đã tạm giữ hình sự 1 đối tượng có dấu hiệu giở trò đồi bại nhiều lần với con gái ruột 8 tuổi của mình và nhiều vụ án khác gây phẫn nộ trong cộng đồng. Theo đánh giá, Bình Phước là một trong những địa bàn khá “nóng” về tình trạng xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em ở nước ta hiện nay. Thống kê sơ bộ của ngành chức năng cho thấy, bình quân mỗi năm Bình Phước xảy ra từ 20-35 vụ xâm hại trẻ em, trong đó đa số là xâm hại tình dục. Nhiều ý kiến cho rằng, với đặc thù của Bình Phước địa bàn rộng, dân cư sống phân tán, trình độ dân trí chưa cao, nhất là nhận thức về pháp luật của người dân còn nhiều hạn chế dẫn tới các hành vi phạm tội liên quan đến xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em. Bên cạnh đó, mạng xã hội, phim ảnh khiêu dâm, lối sống thực dụng và sự tiêm nhiễm văn hóa đồi trụy đã “dẫn dắt” một số đối tượng vào con đường phạm pháp...

Để cái ác, sự vô đạo đức không còn đất sống, các tổ chức đoàn thể, chính trị, xã hội, chính quyền các cấp... đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trong đấu tranh phòng ngừa và tố giác tội phạm. Cơ quan chức năng không vì lý do “bảo vệ nạn nhân” để che giấu hoặc xử lý “nhẹ nhàng” mà cần công khai danh tính; tăng nặng hình phạt về hành vi xâm hại tình dục phụ nữ và trẻ em để răn đe các đối tượng khác. Ngoài ra, gia đình cần phải giáo dục con em trong việc bảo vệ bản thân, không mặc hở hang, khoe cơ thể lúc ra đường. Khi bị xâm hại, cần phải trình báo ngay với cơ quan chức năng để kịp thời giải quyết, không để kẻ phạm tội có cơ hội tái phạm.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109133

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu