Thứ 2, 20/05/2024 18:46:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:02, 22/06/2019 GMT+7

Sứ mạng mới của báo chí

Thứ 7, 22/06/2019 | 09:02:00 101 lượt xem

BP - Trong những ngày vừa qua, có nhiều hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 94 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2019). Lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp đã đến thăm, chúc mừng các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo. Đặc biệt, chiều 19-6, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với Hội Nhà báo Việt Nam. Phát biểu tại đây, Thủ tướng đã nhấn mạnh đến những vấn đề trọng tâm trong các nhiệm vụ của các cơ quan báo chí và những người làm báo; đồng thời đề nghị các cơ quan báo chí cần “thể hiện những giá trị cốt lõi của mình là cung cấp tin có kiểm chứng, đấu tranh chống lại tin xuyên tạc, tin giả, tin xấu, độc... là sứ mạng của báo chí”.

Thời gian gần đây, thông tin xấu, độc, thông tin bịa đặt, sai sự thật, xuyên tạc vấn đề, làm lẫn lộn đúng sai, thật giả được đăng nhiều trên các trang mạng xã hội. Cũng có thông tin chỉ một phần sự thật nhưng được đưa tin với dụng ý xấu, phân tích và định hướng dư luận bằng luận điệu sai trái, thù địch. Thủ đoạn thông tin xấu, độc trên mạng xã hội rất đa dạng, tinh vi. Đối tượng xấu thường núp dưới vỏ bọc các tổ chức “xã hội dân sự”, “diễn đàn dân chủ”... để tuyên truyền, xuyên tạc đường lối, quan điểm, cương lĩnh, chính sách của Đảng và Nhà nước ta. Những thông tin xấu, độc trên internet và mạng xã hội nhằm ý đồ tác động tiêu cực đến tình hình tư tưởng, dư luận xã hội, gây nghi ngờ, gieo rắc sự hoang mang, dao động, làm giảm sút lòng tin của một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ ta. Hệ lụy của thông tin xấu, độc ảnh hưởng rất lớn đến đạo đức, lối sống, nhân cách của cá nhân và cộng đồng xã hội. Tin giả, thông tin xấu, độc, sai sự thật trên mạng ngày càng gia tăng, có lúc, có nơi lấn át thông tin báo chí chính thống. Vì vậy, cuộc đấu tranh chống lại thông tin xuyên tạc và xấu, độc hơn lúc nào hết là sứ mạng mới của báo chí. Báo chí cần khẳng định vai trò dẫn dắt, định hướng, đồng thời chủ động để thích ứng với công nghệ làm báo mới.

Thực tế hiện nay cho thấy, báo chí đang đứng trước các thách thức lớn chưa từng có, nhưng thách thức cũng chính là cơ hội để đổi mới và thể hiện chức năng, nhiệm vụ cao cả của báo chí. Để đạt hiệu quả hơn trong việc chống lại thông tin xấu, độc, báo chí cần sử dụng tổng hợp các lực lượng, phương tiện, biện pháp; thường xuyên rà soát, lên danh sách các trang web, blog, diễn đàn có nội dung phức tạp, các đối tượng viết bài trên những trang mạng này. Báo chí cũng cần khai thác thông tin trên các trang mạng để xác định được đối tượng sở hữu, quản lý, bài viết và đề xuất cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời, đồng thời có bài phản bác lại những luận điệu sai trái của chúng.

Chống lại những thông tin xấu, độc, các thủ đoạn phá hoại của thế lực thù địch là cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận diễn ra ngày càng quyết liệt. Để giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh này, các cơ quan báo chí cần tiếp tục nâng cao trách nhiệm chính trị, trách nhiệm pháp lý; thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích, chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Báo chí cần có nhiều hơn những phóng sự điều tra, những bài viết sắc sảo phản bác lại luận điệu thù địch, chỉ ra cái xấu, cái tồn tại, đấu tranh với nó và phải luôn tiên phong đi đầu trong cuộc đấu tranh này. Lãnh đạo các cơ quan báo chí cần thường xuyên trau dồi đạo đức nghề nghiệp cho những người làm báo, để họ thực sự là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109130

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu