Thứ 2, 20/05/2024 17:20:32 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:07, 14/06/2019 GMT+7

Bẫy tình online: Tham thì thâm!

Thứ 6, 14/06/2019 | 09:07:00 116 lượt xem

BP - Với chiêu trò làm quen qua mạng xã hội facebook, những “bạn trai ảo” thời gian qua đã dụ được khá nhiều phụ nữ để lừa tình và chiếm đoạt tiền. Đây là thủ đoạn được báo chí nhắc đến khá nhiều cũng như cơ quan chức năng cảnh báo thường xuyên, nhưng số nạn nhân bị lừa đảo qua mạng vẫn có chiều hướng gia tăng. Chung quy các vụ việc cho thấy, hầu hết thủ đoạn lừa tình tương tự nhau. Đó là tặng quà, tiền và yêu cầu chuyển phí để nhận hàng. Thế nhưng vẫn có khá nhiều cô gái nhẹ dạ, cả tin và hám lợi bị kẻ xấu dùng lời đường mật đưa vào tròng. Đến khi mất trắng số tiền gom góp cả đời, thậm chí có người phải vay mượn... mất gần chục tỷ đồng cho các đối tượng lừa đảo thì mới nhận ra cay đắng, bẽ bàng vì mất tiền, mất tình, còn bị dư luận xã hội lên án, chê cười là dại trai!

Đầu tháng 10-2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bến Tre đã xác minh, làm rõ nội dung trình báo của chị Đ.T.H.P (45 tuổi, ngụ huyện Mỏ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre) bị lừa đảo qua facebook hơn 6,2 tỷ đồng. Cùng thời điểm đó, 4 phụ nữ ở Quảng Ninh cũng kết bạn với 1 người đàn ông nước ngoài và bị lừa hơn 3 tỷ đồng... Và đã có vài chục vụ bẫy tình online lớn nhỏ trong cả nước được cơ quan chức năng xử lý. Mới đây nhất là chị N.T.M (1989) ở An Dương, Hải Phòng bị 1 thanh niên có tài khoản facebook là Anthony lừa 4.500 USD. Anthony giới thiệu mình là người quốc tịch Mỹ, làm trong quân đội chống khủng bố tại Syria. Không biết mặt, địa chỉ thật của chàng trai tây nhưng chị M đã dễ dàng tin rồi chuyển 4.500 USD cho “người tình” sau thời gian nhắn tin, trò chuyện ở thế giới ảo. Chỉ đến khi được yêu cầu chuyển tiếp 5.000 USD nữa mới hoàn thành giao dịch, chị M mới nghi ngờ và dừng lại. Khi chàng Anthony biến mất trên facebook sau khi không đạt mục đích, chị M mới biết mình bị lừa và đến cơ quan công an trình báo đề nghị giải quyết.

Không phải người ít hiểu biết mới dính bẫy tình online mà khá nhiều người trình độ học vấn cao, lưu loát tiếng Anh vẫn bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ niềm tin mù quáng của người bị hại, còn đối tượng dẫn dụ để chiếm đoạt tài sản thì tạo dựng niềm tin qua việc nắm bắt tâm lý phụ nữ là dễ dàng buộc tình cảm, lòng tham mù quáng, thiếu từng trải, kinh nghiệm sống hay đang cô đơn... Phụ nữ khi sống đơn thân thường thiếu thốn tình cảm càng dễ dẫn dụ và khi họ bị tình cảm lấn át thường thiếu sáng suốt, dễ tin người nên càng dễ “sập bẫy”...

Theo các cơ quan chức năng, phương thức, thủ đoạn của các đối tượng được che đậy tinh vi trên mạng xã hội, có sự liên kết cả trong nước và nước ngoài nên gây khó khăn cho công tác điều tra, bắt giữ. Cũng vì thế, để bảo vệ mình trước những cám dỗ, lừa lọc tinh vi thì chỉ có sự tỉnh táo của các nạn nhân mới là yếu tố tiên quyết giúp họ thoát ra được bẫy tình kiểu này. Đồng thời, nạn nhân nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần báo ngay cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn. Mỗi người cần phải tự tìm hiểu, nâng cao tinh thần cảnh giác trước mọi lời “dụ dỗ” của người lạ, đặc biệt là “bạn chat” để tự phòng vệ. Đây cũng là cách để tránh việc nguy hiểm hơn - có thể bị dẫn dụ thành nạn nhân hoặc rơi vào đường dây buôn bán người xuyên quốc gia.

An Nhiên

  • Từ khóa
109124

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu