Thứ 2, 20/05/2024 15:20:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:09, 12/06/2019 GMT+7

Xử lý nghiêm người khiếu nại, tố cáo sai sự thật

Thứ 4, 12/06/2019 | 10:09:00 140 lượt xem

BP - Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm đến nay, các cấp và ngành chức năng trong tỉnh đã tiếp nhận, thụ lý 38 đơn khiếu nại và 28 đơn tố cáo. Về khiếu nại, đã giải quyết 24/38 đơn, đạt 63,16%, trong đó khiếu nại đúng 1 đơn, còn lại là khiếu nại sai. Về tố cáo, đã giải quyết 12/28 đơn, đạt 42,86%, nhưng cũng chỉ có 1 đơn tố cáo đúng, còn lại là tố cáo sai. Những con số nêu trên cho thấy, tình trạng khiếu nại, tố cáo (KNTC) sai sự thật trên địa bàn tỉnh đang ở mức báo động.

Việc KNTC sai sự thật gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội và người bị KNTC, như: Gây bất ổn về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; kìm hãm sự phát triển, làm ảnh hưởng đến đời sống của người bị KNTC; gây lãng phí thời gian, công sức và chi phí cho các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, giải quyết... Đặc biệt, những KNTC mang tính vu khống với mục đích làm mất uy tín của người khác không chỉ lan truyền ra dư luận những điều không đúng sự thật mà còn khiến người bị KNTC ảnh hưởng rất lớn về danh dự, nhân phẩm cũng như cơ hội phát triển. Xa hơn là ảnh hưởng đến gia đình, đơn vị công tác, bởi “chờ được vạ thì má đã sưng”.

Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp để giải quyết tốt nhất các đơn thư KNTC của công dân, bởi đây là quyền của công dân được pháp luật bảo vệ. Với KNTC đúng có tác động tích cực, giúp cơ quan chức năng phát hiện, xử lý kịp thời những cá nhân, tập thể sai phạm, bảo đảm kỷ cương phép nước. Qua đó, giúp Đảng và Nhà nước kiểm tra tính đúng đắn, sự phù hợp để ngày càng hoàn thiện hơn hệ thống chính sách, pháp luật.

Tuy nhiên, pháp luật cũng quy định hình phạt nghiêm khắc đối với những trường hợp KNTC sai sự thật, vu khống, xúc phạm người khác... Theo Điều 156, Bộ luật Hình sự năm 2015, người thực hiện hành vi vu khống tùy mức độ vi phạm pháp luật mà bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm tùy từng trường hợp. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đến 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm. Thế nhưng từ trước tới nay, kết luận giải quyết KNTC sai sự thật thường là “không có cơ sở giải quyết”, còn việc xử lý cá nhân KNTC sai sự thật vẫn chưa được áp dụng đúng chế tài nên chưa có tính răn đe. Đây là nguyên nhân dẫn tới đơn thư KNTC sai sự thật vượt cấp.

Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật nên không thể chấp nhận hành vi KNTC sai sự thật hay vu khống người khác. Do đó, việc xử lý nghiêm những trường hợp KNTC sai sự thật, vu khống cũng chính là bảo vệ quyền của công dân khác trong một xã hội bình đẳng trên tinh thần thượng tôn pháp luật. Để hạn chế tình trạng đơn thư KNTC sai sự thật, ngoài xử lý nghiêm hành vi KNTC sai sự thật thì việc nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người dân là tối cần thiết. Chỉ khi có hiểu biết pháp luật thì công dân mới nhận thức được việc mình làm đúng hay sai khi thực hiện quyền KNTC. Bởi thực tế công tác giải quyết KNTC thời gian qua cho thấy, vẫn còn hiện tượng nhiều người dân không nắm vững quy định pháp luật, hiểu sai và vận dụng sai trong thực tiễn thi hành, đòi hỏi quá mức quyền lợi của mình, vượt quá quy định của luật pháp, dẫn đến KNTC sai sự thật.         

Lâm Phương

  • Từ khóa
109122

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu