Thứ 2, 20/05/2024 16:30:18 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:53, 07/06/2019 GMT+7

Không thể xem thường

Thứ 6, 07/06/2019 | 09:53:00 112 lượt xem

BP - Xã hội phát triển, nhịp sống của con người trở nên tất bật hơn nên một số nhu cầu cũng thay đổi và công nghệ thức ăn nhanh chính là một đáp ứng “cung - cầu” tất yếu. Nhưng mới đây, một cô gái ở Hà Nội do nghiện thức ăn nhanh là xúc xích, mì gói, trà sữa... nên khi trọng lượng từ 47kg tăng vọt lên 93kg trong một thời gian ngắn phải cắt gần hết dạ dày để giảm béo khiến nhiều người không khỏi giật mình. Bởi thực tế, rất nhiều người dùng thức ăn nhanh, nhất là ở các thành phố lớn nhưng ít quan tâm đến tác hại mà nó gây ra.

Ai cũng biết thức ăn nhanh là thực phẩm dùng ngay như bánh mỳ, xúc xích, pizza, khoai tây chiên, sanwich, hamberger, gà rán, kem, nước ngọt... hấp dẫn nhiều người vì sự ngon miệng, mùi thơm quyến rũ cùng sự tiện lợi... Với giới trẻ, đó còn là sự sành điệu, thời thượng. Ở nhiều nước, thức ăn nhanh thường dành cho người ít thời gian và ít... tiền, còn Việt Nam hoàn toàn ngược lại. Trào lưu sử dụng thức ăn nhanh “bùng nổ” ở các đô thị lớn, có xu hướng ngày càng xâm lấn thị trường thức ăn truyền thống. Thông qua quảng cáo, marketing... thức ăn nhanh được xây dựng với hình ảnh hiện đại, sang trọng, sành điệu...

Các thương hiệu phần lớn từ nước ngoài vào như KFC, Lotteria, Jollibee... hiện chiếm lĩnh thị phần lớn trong ngành dịch vụ ăn uống ở nước ta, tăng trưởng hơn 30% mỗi năm. Mạng lưới cửa hàng ở khắp tỉnh, thành trong cả nước, tại các vị trí đắc địa, quảng bá hình ảnh khá bài bản nên bất chấp hàng loạt bê bối, lùm xùm như tái chế, đóng gói thịt bò, thịt gà ôi thiu, dán nhãn và hạn sử dụng mới chồng lên sản phẩm hết “date”, thậm chí dòi trú ngụ trong các lớp thịt đùi gà vàng rụm, thơm phức thì các cửa hàng bán thức ăn nhanh vẫn đắt khách, thu hút ngày càng nhiều gia đình và đại bộ phận học sinh, sinh viên, thanh thiếu niên quan tâm. Đây không chỉ là nơi tụ tập, ăn uống mà còn là chỗ thể hiện đẳng cấp, xu hướng “sính ngoại”. Vì thế, khoản tiền phải bỏ ra cho thức ăn nhanh cao gấp 2-3 lần so với thức ăn truyền thống (phở, bún, xôi, cơm bình dân...) thì vẫn được mọi người chào đón nồng nhiệt!

Việc tăng cân, béo phì là dễ thấy nhất nhưng theo Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thì đồ ăn nhanh nếu bảo quản không tốt, không đúng quy trình còn tiềm ẩn nguy cơ ung thư, cao nhất là ung thư ruột kết, đái tháo đường, bệnh tim mạch, đường ruột, ảnh hưởng tới khứu giác. Sử dụng thức ăn nhanh thường xuyên còn tăng cảm giác thèm ăn bởi mùi, vị, màu do AGE (hợp chất đường cộng đạm; chất glycosyl hóa) dẫn tới làm tăng các biến chứng, tăng tốc độ lão hóa trong cơ thể. Các nhà khoa học tại Đại học Bonn (Đức) còn phát hiện thức ăn nhanh có thể khiến hệ thống miễn dịch bị mất kiểm soát nếu chúng bị tấn công bởi một căn bệnh nghiêm trọng; thức ăn nhanh và tình trạng cứng động mạch cũng có liên quan, làm thay đổi ADN, dễ xuất hiện các cục máu đông, tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ...

Từ những tác hại của thức ăn nhanh cộng với sự xuất hiện ngày càng nhiều các cửa hàng bán thức ăn nhanh hiện nay, người tiêu dùng rất cần am hiểu để kiểm soát sở thích. Nhất là vào dịp hè, phụ huynh dành nhiều hơn sự quan tâm tới con em và thức ăn nhanh thường trở thành sự ưu tiên hàng đầu. Đừng vì chiều con vô lối cộng với thiếu hiểu biết để... tiền mất tật mang, tạo ra nhiều hệ lụy!

An Nhiên

  • Từ khóa
109119

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu