Thứ 2, 20/05/2024 16:07:03 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:53, 01/06/2019 GMT+7

 “Thuốc lá và các bệnh về phổi”

Thứ 7, 01/06/2019 | 09:53:00 119 lượt xem

BP - Đó là chủ đề của “Ngày Thế giới không thuốc lá” năm 2019, do Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn. Thông qua chủ đề này, Tổ chức Y tế thế giới muốn thông tin tới cộng đồng hậu quả của việc sử dụng thuốc lá với sức khỏe con người, nhất là các bệnh về phổi; đồng thời, kêu gọi các quốc gia có những hành động kịp thời, giảm nguy cơ tử vong do các bệnh về phổi liên quan đến sử dụng thuốc lá. Ở nước ta, hằng năm Bộ Y tế đều tổ chức Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25-5 đến 31-5) trên phạm vi toàn quốc. Tất cả địa phương, các cấp, ngành đều tham gia với những việc làm thiết thực. Tuy vậy, vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập, nhất là việc người hút thuốc lá ngày càng “trẻ hóa”, tình trạng hút thuốc lá ở nơi công cộng, công sở... vẫn diễn ra.

Ai cũng biết tác hại của khói thuốc, nó gây ra nhiều bệnh cho con người và ảnh hưởng xấu đến môi trường sống. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm thuốc lá là nguyên nhân gây ra cái chết của hơn 7 triệu người, 80% trong số những người này sống ở các quốc gia có thu nhập thấp hoặc trung bình. Ở Việt Nam, tỷ lệ nam giới trưởng thành hút thuốc lá 47,4%, đồng thời có khoảng 33 triệu người không hút thuốc thường xuyên phải hít khói thuốc tại nhà và hơn 5 triệu người trưởng thành không hút thuốc thường xuyên hít phải khói thuốc tại nơi làm việc. Tỷ lệ hút thuốc thụ động tại các nhà hàng, quán nước là 84,9%. Hằng năm, cả nước có hơn 40 ngàn người chết do các bệnh có nguyên nhân từ khói thuốc gây ra. Dự báo đến năm 2030, con số này có thể tăng lên tới 70.000 người/năm.

Trong thời gian qua, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đã được Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm. Quốc hội đã phê chuẩn Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá; năm 2013 ban hành Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và thành lập Quỹ Phòng chống tác hại của thuốc lá. Từ khi luật được ban hành, hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá ngày càng được triển khai rộng khắp. Nhiều cơ quan, đơn vị và tỉnh, thành phố đã thực hiện khá tốt quy định về môi trường không khói thuốc. Công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá bước đầu đã đạt những kết quả đáng ghi nhận. Ý thức tuân thủ quy định cấm hút thuốc và nhận thức về tác hại của thuốc lá trong cộng đồng từng bước được nâng cao và Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đang dần đi vào thực tiễn. Tuy vậy, bên cạnh những kết quả và thuận lợi, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá còn gặp rất nhiều khó khăn. Thuốc lá là sản phẩm gây nghiện, giá lại còn rất rẻ và được bày bán khắp nơi, nên tạo điều kiện cho thanh thiếu niên và người nghèo dễ dàng tiếp cận để sử dụng thuốc lá. Công tác thanh - kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá chưa thường xuyên và hiệu quả chưa cao.

Để thực hiện mục tiêu giảm tỷ lệ người hút thuốc lá cần thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp. Chế tài xử phạt phải được thực hiện mạnh tay và nghiêm khắc để Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá được thực thi nghiêm, đặc biệt những hành vi vi phạm thường gặp như: Hút thuốc lá tại nơi công cộng, hút thuốc lá tại nơi làm việc, quảng cáo trá hình và kinh doanh thuốc lá trái phép... Đồng thời tăng thuế thuốc lá cũng là biện pháp hữu hiệu để ngăn ngừa người trẻ hút thuốc. Đây là một trong những giải pháp quan trọng, cần thiết nhất để giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, đồng thời làm tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109115

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu