Thứ 2, 20/05/2024 19:14:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:46, 25/05/2019 GMT+7

Hè an toàn, vui tươi

Thứ 7, 25/05/2019 | 10:46:00 106 lượt xem

BP - Năm học đã kết thúc, bước vào mùa hè học sinh nào cũng vui mừng đón kỳ nghỉ sau 1 năm học miệt mài. Nhưng đây cũng là nỗi lo của không ít phụ huynh, nhất là đội ngũ công chức, viên chức. Vì thời gian qua, cứ vào dịp nghỉ hè trẻ em bị xâm hại, tai nạn thương tích, đuối nước... lại xảy ra, gây lo ngại cho các gia đình và xã hội. Để trẻ em có những ngày hè an toàn, vui tươi, bổ ích, thiết thực là vấn đề cần phải được cả hệ thống chính trị quan tâm.  

Theo thống kê của ngành chức năng, năm 2018 cả nước xảy ra 1.547 vụ xâm hại trẻ em, bình quân mỗi năm có 2.000 trẻ bị đuối nước. Trên địa bàn Bình Phước, năm 2018 và quý 1/2019 có 33 trẻ em bị xâm hại tình dục, 21 trẻ tử vong do đuối nước, 11 trẻ bị tai nạn giao thông, tai nạn thương tích 1.426 trẻ... Những con số này cho thấy, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em vẫn còn nhiều bất cập và không ít khó khăn. Tai nạn thương tích để lại hậu quả đau lòng, ảnh hưởng đến cả tinh thần, sức khỏe của trẻ và gia đình. Không ít trường hợp tai nạn xảy ra ngay trong chính ngôi nhà của trẻ đang sống do sự bất cẩn của người lớn. Để hạn chế tối đa những tai nạn cho trẻ em, nhất là trong dịp hè, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều lớp học năng khiếu, vui chơi giải trí, như: Bơi lội, đá bóng, võ thuật... sẵn sàng đón học sinh đến sinh hoạt hè, qua đó trang bị cho các em những kỹ năng sống và cách bảo vệ bản thân. Phụ huynh có thể chọn và đăng ký cho con mình vào học ở lớp thích hợp.

Trong năm học, trách nhiệm chính bảo đảm an toàn cho trẻ thuộc về nhà trường. Nghỉ hè, nhà trường đã bàn giao trách nhiệm chăm sóc các em lại cho gia đình và chính quyền địa phương. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần chủ động có kế hoạch hè cho con em mình. Lãnh đạo địa phương, các tổ chức đoàn thể quan tâm đầu tư tạo sân chơi bổ ích, lý thú trong dịp hè cho trẻ. Để học sinh có một mùa hè thực sự bổ ích và an toàn, điều quan trọng phải có sự chung tay phối hợp giữa gia đình, chính quyền, đoàn thể ở địa phương. Trong đó sự đồng hành của các bậc phụ huynh đóng vai trò quyết định. Trong điều kiện kinh phí và cơ sở vật chất phục vụ hoạt động thiếu nhi từ nguồn ngân sách nhà nước còn khó khăn thì việc xã hội hóa nguồn lực để chăm lo cho trẻ em là rất cần thiết. Các doanh nghiệp, đơn vị thuộc mọi thành phần kinh tế nếu tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi thì đáng được hoan nghênh, biểu dương. Tuy nhiên, các hoạt động đó phải lành mạnh, an toàn trên tinh thần hướng đến chăm sóc, phục vụ các em là chính, giảm tối đa mục đích lợi nhuận. Với trẻ em, để vui chơi nhiều khi chỉ cần những điều kiện rất đơn giản như một khoảng sân an toàn, một quả bóng hay con diều... Cái chính là sự quan tâm và dành thời gian hướng dẫn của người lớn. 

Vui chơi giải trí là nhu cầu văn hóa không thể thiếu của trẻ em, nhất là trong thời gian nghỉ hè. Các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về trí tuệ, đạo đức và thể chất. Vì vậy, việc tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em trong dịp hè cần được các bậc phụ huynh đặc biệt quan tâm, nhất là phụ huynh ở vùng nông thôn. Có sân chơi tốt, lành mạnh chắc chắn sẽ không còn xảy ra những tai nạn đáng tiếc với trẻ em.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109110

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu