Thứ 2, 20/05/2024 19:26:49 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:43, 24/05/2019 GMT+7

Nâng cao uy tín, chất lượng hàng Việt

Thứ 6, 24/05/2019 | 09:43:00 116 lượt xem
BP - Tối 21-5, tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Sau 10 năm triển khai, cuộc vận động đã phát huy được nguồn nội lực to lớn trong nước, góp phần giảm nhập siêu, tiến tới xuất siêu trong những năm gần đây. Hiện tỷ lệ hàng Việt chiếm 80-90% trên thị trường nội địa tại các kênh phân phối hiện đại và từ 60% trở lên tại các kênh bán lẻ truyền thống.

Ở Bình Phước, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đã tổ chức nhiều hội chợ, triển lãm giới thiệu, quảng bá hình ảnh sản phẩm hàng Việt đến người tiêu dùng, đã có 1,2 triệu lượt khách tham quan, mua sắm với doanh thu đạt khoảng 79,8 tỷ đồng. Thông qua các hội chợ triển lãm thu hút 3.000 lượt doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong và ngoài tỉnh tham gia 8.200 gian hàng với hơn 1 triệu khách tham quan, mua sắm, doanh thu đạt khoảng 60 tỷ đồng. Tỉnh còn tổ chức 221 chuyến đưa hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, xa, đồng bào dân tộc thiểu số, tại các phiên chợ, thu hút 95.000 lượt khách tham quan và mua sắm, doanh thu đạt khoảng 15 tỷ đồng. Hoạt động đưa hàng Việt về khu công nghiệp thu hút trên 50 ngàn lượt công nhân tham gia, doanh thu trên 17 tỷ đồng...

“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày càng đi vào đời sống của người dân trong nước nói chung và Bình Phước nói riêng. Người tiêu dùng cũng dần có thói quen lựa chọn sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước đạt chất lượng cao để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, thay cho những sản phẩm ngoại nhập trước đây. Từ đó cho thấy, cuộc vận động không chỉ góp phần hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu kinh tế của đất nước mà còn là tín hiệu mừng, thể hiện sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, phát huy được nguồn nội lực to lớn ở trong nước. Đồng thời tạo được niềm tin và sự quan tâm mua sắm, tiêu dùng trong phần lớn người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa thương hiệu Việt. Khơi dậy ý chí, nghị lực và sức sáng tạo của người Việt trong việc nâng cao chất lượng, uy tín của hàng hóa, từng bước chiếm lĩnh thị trường trong nước và ngày càng thâm nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế.

Tuy nhiên, việc thực hiện cuộc vận động còn nhiều tồn tại, hạn chế. Đó là, ở một số nơi, công tác tuyên truyền chưa thường xuyên; tâm lý của một bộ phận người dân còn thích hàng giá rẻ và băn khoăn, e ngại khi mua hàng Việt. Trong khi nhiều mặt hàng Việt giá chưa hợp lý, mẫu mã chưa phong phú, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Để cán cân mua sắm của người dân thật sự nghiêng về hàng Việt, thì chính các doanh nghiệp cần nâng cao giá trị thương hiệu và bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt, đưa hàng Việt thâm nhập nhiều hơn nữa vào thị trường quốc tế. Đồng thời, đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng Việt về nông thôn để nhân dân tiếp cận được các mặt hàng sản xuất trong nước, từng bước làm thay đổi thị hiếu và tâm lý của người dân trong sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng nội địa...

Lâm Phương

  • Từ khóa
109109

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu