Thứ 2, 20/05/2024 18:13:24 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:08, 16/05/2019 GMT+7

Cấm lái xe uống rượu, bia - cần chế tài đủ mạnh

Thứ 5, 16/05/2019 | 09:08:00 112 lượt xem
BP - Tại phiên họp thứ 34 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa XIV có nhiều ý kiến kiến nghị Quốc hội ra nghị quyết xử lý nghiêm lái xe uống rượu, bia. Đây đang là vấn đề “nóng”, nên việc Quốc hội ban hành nghị quyết là rất cần thiết để kiềm chế thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra ở nước ta hiện nay.

Quý 1/2019, cả nước xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông làm chết 1.905 người và bị thương 3.141 người. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, cả nước đã xảy ra 137 vụ tai nạn giao thông làm chết 96 người, bị thương 96 người. Riêng Bình Phước trong 3 tháng đầu năm 2019 đã xảy ra 60 vụ tai nạn giao thông làm chết 47 người, bị thương 35 trường hợp. Một điều dễ nhận thấy, cứ vào dịp nghỉ lễ, tết... thì số vụ tai nạn giao thông cũng như lượng người chết tăng cao; nguyên nhân được xác định chủ yếu do tài xế có uống rượu, bia. Điều này cho thấy, rượu, bia đang là thủ phạm gây ra nhiều cái chết cho người dân khi tham gia giao thông.

Điều đáng lo ngại là hiện nay, tình trạng người dân tìm mọi lý do để uống rượu, bia là chuyện không hiếm. Cán bộ, công chức, viên chức nhà nước ngoài những hội hè, lễ, cưới hỏi, ma chay thì khi được tăng lương, khen thưởng... là cớ để tổ chức nhậu. Còn người dân, khi vui thì tổ chức nhậu “tâm tình”, còn lúc buồn tìm đến chén rượu giải khuây. Hậu quả của nhậu quá đà là gan, thận, dạ dày, hệ tiêu hóa, da... đều mắc các bệnh nan y. Đặc biệt, sau khi nhậu các ma men còn tham gia giao thông và đã gây ra những vụ tai nạn để lại nhiều hậu quả đau lòng cho bản thân, người khác, tạo gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Tại thành phố Đồng Xoài, hiện quán nhậu mọc lên như nấm sau mưa, từ bình dân đến cao cấp. Nhiều tuyến đường ở thành phố Đồng Xoài đã trở thành phố nhậu. Quán nhậu “bủa vây” trụ sở cơ quan, khu dân cư; lề đường, vỉa hè bị bao chiếm để phục vụ các “thượng đế”. Đã có không ít hộ dân đầu tư cả chục tỷ đồng để mở quán nhậu. Trong khi đó, chuyện lái xe ôtô đi nhậu đang là “mốt” rất thịnh hành như một kiểu khoe độ sang chảnh của một bộ phận người dân Đồng Xoài hiện nay. Thế nhưng, với tài xế say xỉn thì họ không chỉ đùa giỡn với tính mạng của bản thân, mà còn đe dọa sự sống của những người xung quanh. Nhiều khẩu hiệu như “Đã uống rượu, bia không được lái xe”; “Lái xe say rượu gây tai nạn là tội ác”... đưa ra để tuyên truyền cho giới tài xế tự kiềm chế nhưng cũng không ăn thua. Trong khi đó, các chế tài xử phạt tài xế uống bia, rượu quá thấp nên không đủ sức răn đe, cảnh báo.

Mới đây, tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26-5-2016 của Chính phủ, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, nhiều đại biểu đề nghị sửa đổi tăng mức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, dư luận cho rằng tăng mức phạt hành chính không là giải pháp hay, mà cần phải sửa luật để hình sự hóa vụ việc. Vì vậy, khi chưa kịp sửa đổi, bổ sung luật thì nghị quyết của Quốc hội về xử lý nghiêm lái xe uống rượu, bia là rất cần thiết và sẽ giải quyết kịp thời vấn đề nóng này trong bối cảnh hiện nay.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109103

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu