Thứ 2, 20/05/2024 18:06:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:04, 11/05/2019 GMT+7

Cần xử nghiêm vi phạm an toàn lưới điện

Thứ 7, 11/05/2019 | 10:04:00 146 lượt xem
BP - Thời gian vừa qua, tình trạng vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra phức tạp, đe dọa tính mạng, tài sản người dân và việc cấp điện của ngành. Ngoài hàng trăm ngàn cây cao su dọc hành lang bảo vệ an toàn lưới điện có nguy cơ ảnh hưởng tới đường dây, còn không ít gia đình xây dựng nhà, công trình phụ vi phạm an toàn lưới điện. Mùa mưa đang đến, vì vậy việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện đang là vấn đề cấp bách không chỉ của ngành điện mà của toàn xã hội.

Hành lang bảo vệ an toàn của đường dây dẫn điện trên không và được giới hạn bởi chiều dài và chiều rộng. Chiều dài hành lang được tính từ vị trí đường dây ra khỏi ranh giới bảo vệ của trạm này đến vị trí đường dây đi vào ranh giới bảo vệ của trạm kế tiếp. Chiều rộng hành lang được giới hạn bởi hai mặt thẳng đứng về hai phía của đường dây, song song với đường dây, có khoảng cách từ dây ngoài cùng về mỗi phía khi dây ở trạng thái tĩnh. Nếu vi phạm quy định sự giới hạn của hành lang này sẽ rất nguy hiểm do sự phóng điện và bị nhiễm điện từ đường dây cao áp. Do chưa thấy tác hại của sự cố từ phóng điện, đứt dây trên lưới điện gây chết người, cháy tài sản nên người dân vẫn còn thờ ơ và ngang nhiên vi phạm hành lang an toàn lưới điện.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 473km đường dây điện cao áp do Chi nhánh điện cao thế Bình Phước quản lý. Thống kê cho thấy, vẫn còn hàng trăm vị trí khoảng trụ đường dây đang bị vi phạm. Mặc dù chi nhánh đã có nhiều nỗ lực trong việc ngăn chặn, bảo đảm an toàn nhưng tình trạng xâm phạm hành lang lưới điện vẫn xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu là do một số người dân ý thức kém, thiếu hiểu biết an toàn về điện và chính quyền các cấp chưa thật sự quyết liệt trong xử lý vi phạm. Một số trường hợp biết vi phạm hành lang lưới điện nhưng vẫn cố tình trước những nguy hiểm, tai nạn nghiêm trọng có thể xảy ra khi xây dựng các công trình nhà ở gần hoặc dưới đường điện cao thế. Bên cạnh các công trình xây dựng vi phạm khoảng cách an toàn đường dây điện cao thế, việc người dân trồng các loại cây lâu năm gần hành lang an toàn lưới điện cũng là nguyên nhân của những sự cố, vừa nguy hiểm cho con người và gây thiệt hại cho ngành điện.

Hằng năm, ngành điện Bình Phước đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tiết kiệm điện, sử dụng điện an toàn và các hành vi bị cấm cùng những chế tài xử phạt đến từng hộ gia đình. Ngành điện cũng đã cắm biển cảnh báo nguy hiểm ở những nơi có thể xảy ra sự cố. Định kỳ hằng tuần, hằng tháng, đơn vị quản lý vận hành lưới điện tổ chức ra quân phát quang cây xanh khu vực trong và ngoài hành lang an toàn lưới điện, nhất là những nơi có nguy cơ cao.

Tuy vậy, để không còn những tai nạn đáng tiếc do vi phạm hành lang an toàn lưới điện gây ra, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của ngành điện, các cấp chính quyền, thì mỗi người dân cần phải có ý thức chấp hành nghiêm việc bảo vệ an toàn hành lang lưới điện. Nếu ai vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật. Ngoài hình thức xử phạt tiền thì người vi phạm còn có thể bị các hình thức phạt bổ sung như tịch thu phương tiện, bồi thường thiệt hại, khôi phục hiện trạng ban đầu... Đối với những hành vi vi phạm có tính chất và mức độ nghiêm trọng hoặc đã bị xử lý vi phạm hành chính một lần mà vẫn tiếp tục tái phạm thì đối tượng vi phạm có thể bị xử lý hình sự.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109100

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu