Thứ 2, 20/05/2024 08:58:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:27, 08/05/2019 GMT+7

Giá dê thịt cao bất thường

Thứ 4, 08/05/2019 | 09:27:00 183 lượt xem
BP - Những năm qua, số hộ nuôi dê thịt và dê giống trên địa bàn tỉnh tăng lên đáng kể. Hiện nuôi dê là một trong những mô hình chăn nuôi hiệu quả, giúp nhiều hộ dân ở nông thôn làm giàu và vươn lên có cuộc sống khá giả. Tuy nhiên, thời gian qua, trên địa bàn 2 huyện biên giới Lộc Ninh và Bù Đốp lại xuất hiện tình trạng thương lái nước ngoài mượn tay thương lái Việt Nam đổ về thu mua dê các loại với giá cao, đặc biệt là giá dê sinh sản tăng đột biến.

Tại xã Lộc Tấn (Lộc Ninh), hiện thịt dê thương phẩm từ 280.000 đồng/kg trở lên, nhưng vẫn không có nguồn cung cấp, còn muốn mua dê sinh sản để tái đàn lại càng khan hiếm. Nếu tình trạng này tiếp tục sẽ dẫn đến việc người dân tìm mọi cách để tái đàn, thậm chí mua con giống với giá “trên trời” để phát triển đàn dê kéo theo nguy cơ phá vỡ quy hoạch phát triển chăn nuôi bền vững của tỉnh. Chưa hết, đến thời điểm nào đó, khi nhà nhà nuôi dê, thương lái bắt tay nhau không thu mua nữa dẫn đến “cung lớn hơn cầu” thì người chăn nuôi phải gánh chịu.

Vào năm 2004, phong trào “giết trâu lấy móng” bán cho thương lái nước ngoài diễn ra rầm rộ ở nhiều vùng nông thôn Việt Nam, vì lúc bấy giờ giá của 4 cái móng bằng cả 1 con trâu, nên một số người không ngần ngại chặt móng trâu đem bán. Thậm chí, vì cái lợi trước mắt, nhiều kẻ trở thành “trâu tặc”, sẵn sàng bắt trộm trâu của người thân, hàng xóm để chặt móng đem bán. Sự việc tuy chỉ diễn ra thời gian ngắn, nhưng đàn trâu tại các vùng trồng trọt giảm rất mạnh, dẫn đến mất sức kéo và giảm hẳn năng suất lao động.

Trước đây, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện tình trạng một số thương lái (do người nước ngoài đứng sau) tổ chức mua lá điều khô với giá 700-1.300 đồng/kg. Đây là mức giá hấp dẫn vì lá điều khô chỉ là thứ bỏ đi, không ai nhặt nên nhiều người đổ xô đi thu gom, phơi khô để bán. Thậm chí, vì cái lợi trước mắt, nhiều người “tận diệt” lá điều bằng cách phun thuốc cho lá rụng, ảnh hưởng rất lớn đến năng suất vườn cây vào các vụ sau. Tình trạng tận thu lá điều trong giai đoạn cây đang ra hoa về lâu dài còn ảnh hưởng đến quá trình sinh trưởng, phát triển và canh tác bền vững đối với cây điều. Sự việc chỉ kết thúc khi cơ quan chức năng đi xác minh thì những người mua đã đốt bỏ số lá điều mua được và rời đi nơi khác.

Chuyện thương lái nước ngoài nay mua thứ này, mai mua thứ khác từ nhiều năm qua đã và đang gây xáo trộn cuộc sống của nhiều người dân. Những thứ mà họ tìm mua tại Việt Nam ngày càng nối dài, nhưng dù lén lút hay công khai thì người dân cũng không biết họ mua để làm gì? Chỉ biết, vụ việc nào cũng chỉ diễn ra một thời gian ngắn rồi họ lật kèo, ép giá thấp hoặc biến mất, không để lại tung tích. Trong khi nông dân, tiểu thương phải vay mượn tiền ngân hàng, người thân để sản xuất, chăn nuôi, gom hàng với số lượng lớn, sau không biết bán cho ai rồi để lâm vào cảnh nợ nần, khốn khó. Từ những bài học diễn ra trước đây và tình trạng mua dê giá cao bất thường đang diễn ra tại các huyện Lộc Ninh, Bù Đốp... rất mong ngành chức năng sớm vào cuộc tìm hiểu rõ nguyên nhân và có hình thức xử lý nghiêm những đối tượng đầu cơ gây sốt giá, tạo giá ảo; tuyên truyền, vận động người chăn nuôi chủ động liên kết phát triển sản xuất, không vì lợi ích trước mắt mà mất đi lợi ích lâu dài...

Lâm Phương

  • Từ khóa
109097

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu