Thứ 2, 20/05/2024 05:40:21 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:04, 03/05/2019 GMT+7

Một sự trục lợi mất nhân tính

Thứ 6, 03/05/2019 | 09:04:00 125 lượt xem
BP - Theo Từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học Việt Nam, trục lợi là việc kiếm lợi riêng một cách không chính đáng. Từ đó có thể thấy, rải đinh để được vá, thay ruột, vỏ xe máy, ôtô với giá “cắt cổ” là trục lợi. Nhưng khi xe đang lưu thông mà cán phải đinh dẫn đến loạng choạng té ngã, tai nạn thương tâm... thì rải đinh là hành vi vô cùng độc ác, thu lợi từ nỗi đau và thậm chí là sinh mạng của người khác. Đây là tội ác cần phải lên án mạnh mẽ và xử lý nghiêm minh.

Những ngày nghỉ lễ vừa qua, dư luận lại dậy sóng với “đinh tặc” lộng hành trên quốc lộ 51 (tỉnh Đồng Nai). Vì thời gian này, lượng người theo tuyến quốc lộ 51 đổ về Vũng Tàu vui chơi tăng đột biến nên “đinh tặc” lại tái diễn. Những thùng đinh hàng ngàn chiếc được các tình nguyện viên của Biệt đội hỗ trợ nhân dân quốc lộ 51 - Đồng Nai (gọi tắt là Đội SOS 117) thu về mỗi ngày khiến nhiều người hoảng sợ. Mừng vì có Đội SOS 117 hút đinh và công khai đường dây nóng giúp đỡ, sơ cứu người dân gặp nạn, vá xe miễn phí. Nhưng số người bị tai nạn oan vẫn còn nhiều.

Người dân sống hai bên quốc lộ 13, đoạn qua ấp 3, xã Tân Khai, huyện Hớn Quản hẳn chưa thể quên vụ tai nạn thương tâm xảy ra ngày 7-3-2016. Khi đó, một chiếc xe tải chở đầy hàng đông lạnh đang lưu thông bất ngờ nổ lốp khiến tài xế không làm chủ được tốc độ, mất lái lao qua đường đối diện, tông thẳng vào xe đầu kéo đậu bên trái lề đường khiến 3 người trên xe tử vong tại chỗ. Điều đáng nói, ôtô nổ lốp được cơ quan chức năng xác minh là do cán phải đinh...

Từng là nạn nhân của “đinh tặc” nhiều người sẽ đồng cảm với nỗi lo sợ này khi lưu thông trên đường. Nếu lỡ cán phải đinh, dù lếch thếch đẩy xe giữa trời nắng gắt tìm chỗ vá vẫn cảm thấy may mắn hơn những người chẳng may không làm chủ được tốc độ bị té, nhẹ thì xây xát, nặng là đổ máu... Xui xẻo hơn nếu xe ôtô đằng sau chạy tới thì hậu quả đau lòng rất khó tránh khỏi. Nhiều người khi bị cán phải đinh còn không biết nên cười hay khóc khi thấy ngay tiệm sửa xe trước mặt. Bởi ghé các quán sửa xe này đồng nghĩa chấp nhận bị “chặt chém”. Đa số các tiệm không nhận vá xe, còn thay ruột xe thì giá cao gấp nhiều lần trị giá thực. Chưa kể thợ sửa xe còn ngấm ngầm phá hỏng một số bộ phận xe, sau đó thay phụ tùng dởm và báo giá “cắt cổ”. Khách hàng phản ứng thì chúng sẵn sàng dàn cảnh, dọa đánh...

Bộ luật Hình sự 2015 đã bổ sung hình phạt dành cho hành vi rải đinh mà không cần chứng minh hậu quả gây ra. Cụ thể: Cố ý rải đinh, vật sắc nhọn trên đường gây chết người hoặc thương tích, thiệt hại về tài sản từ 100-500 triệu đồng bị phạt tiền từ 30-100 triệu đồng; phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, thậm chí có thể bị xử phạt đến 10 năm tù. Nếu chưa gây ra hậu quả thì bị phạt tiền từ 5-20 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm. Đồng phạm, che giấu người vi phạm cũng bị xử phạt tùy vào mức độ nghiêm trọng.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền, áp dụng trong thực tế vẫn chưa có tác dụng mạnh để đẩy lùi cái ác. Chưa có con số thống kê cụ thể về người vô tội thiệt mạng bởi những chiếc đinh, nhưng con số thương tâm sẽ khó dừng lại nếu bọn “đinh tặc” vẫn nhởn nhơ trước nỗi đau của người khác. Vì vậy, cần xử lý nghiêm khắc hơn nữa những trường hợp vi phạm để đủ sức răn đe và những kẻ vô nhân tính phải chùn tay dừng lại.

An Nhiên

  • Từ khóa
109094

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu