Thứ 2, 20/05/2024 07:07:15 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:42, 24/04/2019 GMT+7

Giải pháp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ 4, 24/04/2019 | 09:42:00 131 lượt xem
BP - Trong nền kinh tế thị trường, sự phát triển của các doanh nghiệp (DN) nhỏ và vừa được coi là nền tảng cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế. Tuy nhiên, do gặp nhiều rào cản trong quá trình sản xuất, kinh doanh nên số DN tư nhân “ốm yếu” và “chết yểu” ngày càng gia tăng.

Bình Phước cũng không ngoài vòng xoáy đó, năm 2018, toàn tỉnh có 1.000 DN mới được thành lập với số vốn đăng ký 13.800 tỷ đồng, tăng 12% về số DN so với năm 2017 và đạt 111% kế hoạch năm. Quý 1/2019, toàn tỉnh thành lập mới 224 DN với số vốn đăng ký 1.904 tỷ đồng, tăng 1,36% về số DN so với cùng kỳ năm trước. Nhưng cũng trong năm 2018, có 240 DN tạm ngưng hoạt động, còn quý 1/2019 thì có đến 20 DN giải thể và 120 DN tạm ngừng hoạt động (chủ yếu là DN nhỏ và vừa).

Sự phát triển của các DN nhỏ và vừa không chỉ ở số đông mà là số đông hoạt động ổn định, bền vững, chứ không phải thành lập rồi giải thể hay ngưng hoạt động. Bởi sự phát triển của DN là một hoạt động tự nhiên, theo quy luật thị trường nên việc chạy theo số lượng sẽ dẫn tới sự gượng ép và không hiệu quả. Sự gia tăng số DN giải thể và ngừng hoạt động đã nói lên thực tế ấy. Vì vậy, rất cần có những giải pháp cụ thể, mang tính đột phá trong việc hỗ trợ DN nhỏ và vừa hoạt động. Để bảo đảm cho các DN nhỏ và vừa phát triển ổn định, bền vững, Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm thuế thu nhập DN từ 20% hiện tại về mức 15-17% tại dự thảo tờ trình Chính phủ về việc xây dựng dự án Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách thuế thu nhập DN hỗ trợ, phát triển DN nhỏ và vừa. Theo Bộ Tài chính, điều này có thể khiến ngân sách giảm thu hàng ngàn tỷ đồng, nhưng mang lại lợi ích về lâu dài. Động thái nêu trên cho thấy, chủ trương mà Nhà nước chú ý thực hiện là vì những lợi ích lớn hơn, bền vững hơn nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng thế mạnh của DN nhỏ và vừa. Việc miễn, giảm thuế cho loại hình DN này còn tạo điều kiện cho những DN mới thành lập có cơ hội phát triển. Bởi việc giảm nghĩa vụ này về dài hạn sẽ tạo điều kiện để DN nhỏ và siêu nhỏ tăng tích tụ, tích lũy, tái đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh, từ đó góp phần tăng thu từ thuế thu nhập DN cho ngân sách vào những năm sau. Một thực tế nữa là thuế thu nhập DN chỉ tác động vào DN làm ăn có lời.

Tuy nhiên, bên cạnh việc giảm thuế thu nhập DN, rất mong các cấp và ngành chức năng cần có chính sách thông thoáng, cởi mở hơn để DN nhỏ và vừa dễ tiếp cận vốn, dễ tìm đầu ra cho sản phẩm, dễ thuê mặt bằng, được cung cấp những kỹ năng về sử dụng công nghệ mới và mọi thủ tục hoạt động được giải quyết nhẹ nhàng, minh bạch, tránh mọi tác động gây khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh... Tất cả vấn đề đã nêu đều phải thực hiện công khai để mọi DN biết, kể cả DN đã thành lập và đang hoạt động lẫn những hộ kinh doanh có nguyện vọng chuyển đổi thành DN. Chỉ có như thế, những chính sách hỗ trợ của Nhà nước mới có tác dụng thực sự.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109092

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu