Thứ 2, 20/05/2024 07:08:19 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:25, 13/04/2019 GMT+7

Trách nhiệm hơn với cán bộ DTTS cơ sở

Thứ 7, 13/04/2019 | 09:25:00 104 lượt xem

BP - Địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) sinh sống là những vùng chiến lược đặc biệt quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Để xây dựng những địa bàn này phát triển nhanh, bền vững, hòa nhập với sự phát triển chung của cả nước, thì việc đào tạo nguồn nhân lực, nhất là đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CC,VC) là một trong những nhiệm vụ quan trọng và cấp thiết, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vùng đồng bào DTTS vững mạnh toàn diện. Những năm qua, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, cấp ủy các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, sử dụng đội ngũ CB,CC,VC người DTTS. Đội ngũ này đã dần khẳng định vai trò nòng cốt, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự xã hội vùng đồng bào DTTS.

Bình Phước có hơn 20% số dân là người DTTS, với 107/111 đơn vị cấp xã có đồng bào DTTS sinh sống. Trong thời gian qua, chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức người DTTS trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển tích cực. Đến nay, toàn tỉnh có 1.483 CB,CC,VC là người DTTS, trong đó cấp tỉnh 219 người, cấp huyện 1.057 người, cấp xã 207 người. Đa số cán bộ, công chức người DTTS có phẩm chất đạo đức tốt, trung thành với lý tưởng, tin tưởng vào sự nghiệp đổi mới của Đảng; có lối sống giản dị, trong sáng, gần gũi với nhân dân, tâm huyết với công việc và ngày càng được nâng cao về trình độ chuyên môn. Tuy vậy, đội ngũ này còn thiếu về số lượng, nhất là ở cấp xã; chất lượng chuyên môn nghiệp vụ cũng còn nhiều hạn chế.

Một thực trạng đáng lo ngại khác là công tác đào tạo, sử dụng, bố trí CB,CC,VC người DTTS còn nhiều bất cập, chưa phản ánh đúng thực chất. Nhiều nơi còn mang tính cục bộ, khép kín, cơ cấu chưa phù hợp, chưa đúng theo vị trí việc làm cho CC,VC là người DTTS. Một số cấp ủy chưa quan tâm xây dựng đội ngũ CB,CC,VC người DTTS, chưa chủ động chuẩn bị nguồn, thiếu quan tâm cử cán bộ người DTTS tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng...

Theo Quyết định số 402/QĐ-TTg ngày 14-3-2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển đội ngũ CB,CC,VC người DTTS: Cấp xã có tỷ lệ người DTTS từ 5-10% dân số thì tỷ lệ CB,CC,VC người DTTS phải đạt tối thiểu 10% tổng số CB,CC cấp xã; xã có tỷ lệ 10-30%, tối thiểu là 15%; xã có tỷ lệ từ 30- 50% thì tỷ lệ CB,CC,VC người DTTS phải đạt 30%... Đối chiếu với các quy định này, hiện một số xã trên địa bàn tỉnh vẫn chưa bảo đảm yêu cầu. Trong đó có một số xã đông đồng bào DTTS nhưng tỷ lệ CB,CC,VC người DTTS vẫn còn thấp do nhiều nguyên nhân.

Xã là đơn vị hành chính cấp cơ sở, nơi trực tiếp thực hiện và cụ thể hóa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Ở những vùng sâu, vùng xa, đội ngũ cán bộ cấp xã người DTTS có vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, việc bảo đảm số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ này có ý nghĩa to lớn trong sự phát triển kinh tế, xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại tại các vùng còn khó khăn. Thực tiễn công việc tại các xã vùng sâu, xa đã khẳng định vai trò của những cán bộ người DTTS. Họ đã cùng với các già làng, trưởng thôn, người có uy tín xây dựng phong trào, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cư trú... Từ thực tế nêu trên cho thấy đang rất cần sự vào cuộc đồng bộ, mạnh mẽ, trách nhiệm của các cấp, ngành chức năng để Đề án phát triển đội ngũ CB,CC,VC người DTTS theo Quyết định số 402/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thực sự đi vào thực tiễn.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109087

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu