Thứ 2, 20/05/2024 04:53:51 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:57, 11/04/2019 GMT+7

Giáo dục bằng lao động

Thứ 5, 11/04/2019 | 09:57:00 106 lượt xem
BP - Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tổ chức hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách để thảo luận về dự án Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi). Theo đó, vấn đề nên hay không nên cho phạm nhân lao động ngoài trại giam đã thu hút sự quan tâm của dư luận cả nước. Nhiều ý kiến cho rằng, phạm nhân được lao động ngoài trại giam là một biện pháp cải tạo tốt, góp phần giáo dục và giúp người lầm lỗi phấn đấu để tái hòa nhập cộng đồng.

Hiện hằng năm, Nhà nước phải chi ngân sách cho các trại giam dẫn đến những hạn chế về mục tiêu giáo dục và cải tạo phạm nhân. Nhiều nơi chỉ cho phạm nhân lao động trong khuôn viên chật hẹp của trại giam nên hiệu quả cải tạo không cao. Một số trại có tổ chức sản xuất thì Nhà nước phải đầu tư lớn về nhà xưởng, máy móc, thiết bị gây tốn kém. Để tháo gỡ khó khăn, Bộ Công an đã cho thực hiện thí điểm liên kết với doanh nghiệp, cơ sở sản xuất để thành lập các “điểm lao động, dạy nghề” ngoài trại giam. Theo đó, phạm nhân của 24 trại giam được phép ra ngoài làm việc trong các cơ sở sản xuất của doanh nghiệp... và thời gian qua chỉ có 1 người bỏ trốn.

Trên địa bàn Bình Phước hiện có một trại giam duy nhất do Bộ Công an quản lý là Trại giam Tống Lê Chân đóng ở xã Minh Tâm (Hớn Quản). Những năm qua, từ lao động cải tạo nội bộ, Trại giam Tống Lê Chân đã chủ động nguồn lương thực, thực phẩm nên tiêu chuẩn của phạm nhân hằng ngày đều được đảm bảo theo quy định. Đồng thời, qua giáo dục, cải tạo, các phạm nhân ở trại đã vượt qua những mặc cảm, tự ti, biết ăn năn hối cải và có thêm động lực vươn lên, sớm trở về sum họp cùng gia đình, tái hòa nhập cộng đồng. Trong năm 2018, số phạm nhân học tập, cải tạo tốt đã tăng lên 30% so với năm 2017, số phạm nhân cải tạo kém giảm chỉ còn dưới 2%. Năm qua, trại giam này đã có 51 phạm nhân được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước về tha tù trước thời hạn có điều kiện; 1.516 phạm nhân được giảm án phạt tù, trong đó 399 phạm nhân được giảm án hết thời hạn còn lại. Đặc biệt, dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, trại có 527 phạm nhân được giảm thời hạn phạt tù, trong đó 160 phạm nhân được giảm hết thời hạn...

Từ hiệu quả của việc lao động, học tập và cải tạo cho thấy, trại giam là “trường học đặc biệt” để cải tạo những con người lầm lỗi. Muốn họ cải tạo tốt thì phải tạo điều kiện cho họ được học tập, lao động và sáng tạo để qua đó nhận rõ giá trị của cuộc sống. Nếu còn bị cách ly với môi trường xã hội, cuộc sống thường ngày sẽ càng tạo ra những hố sâu ngăn cách giữa phạm nhân với sự hướng thiện, với tái hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, không phải phạm nhân nào khi vào tù cũng được ra ngoài lao động mà cần phải cân nhắc kỹ. Cụ thể, các phạm nhân phạm tội ít nghiêm trọng, hay vướng vào tệ nạn xã hội, tham ô tham nhũng... với hình phạt thấp và đã có thời gian học tập, cải tạo tốt, thân nhân rõ ràng thì nên tạo điều kiện.

Đối với các phạm nhân phạm trọng tội như giết người cướp của, hiếp dâm, buôn bán ma túy, phản bội Tổ quốc... nhất định không nên cho ra ngoài lao động. Bên cạnh đó, để chính sách thí điểm thực hiện “điểm lao động, dạy nghề” ngoài trại giam có hiệu quả, cần phải xây dựng hàng rào pháp lý, chế tài chặt chẽ đối với các cơ sở, doanh nghiệp liên kết với trại giam trong việc sử dụng phạm nhân trong lao động.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109085

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu