Thứ 2, 20/05/2024 08:21:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 07:59, 31/03/2019 GMT+7

Ngăn chặn từ gốc tội phạm ma túy

Chủ nhật, 31/03/2019 | 07:59:00 116 lượt xem
BP - Những ngày gần đây, cơ quan chức năng một số địa phương đã thực hiện thành công nhiều vụ bắt giữ, triệt phá đường dây vận chuyển, mua bán ma túy lớn. Những vụ phá án trong ngày 20 và đêm 27-3 tại thành phố Hồ Chí Minh lên tới hàng tấn ma túy đá. Trước đó là vụ bắt giữ 294kg ma túy đá ở Cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh) cùng nhiều vụ án khác, thu giữ hàng trăm ngàn viên ma túy đá mà các đối tượng đã đưa vào nước ta.

Số lượng ma túy công an đã bắt giữ nêu trên nếu đi vào thị trường sẽ hủy hoại biết bao con người, trong đó có những tài xế xe tải, xe khách, xe container... Cùng với đó sẽ là những tội ác hoành hành trong cộng đồng xã hội và bao nhiêu cái chết oan khiên xảy ra do ma túy. Người nghiện gia tăng, tạo ra nhu cầu sử dụng ma túy rất lớn, càng kích thích số đối tượng mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài đưa vào Việt Nam. Thời gian qua đã có không ít vụ án kinh hoàng mà nguyên nhân xuất phát từ ma túy. Vì vậy, việc triệt phá nhanh gọn các vụ án ma túy chính là ngăn chặn kịp thời từ gốc, cứu vớt được biết bao nhiêu số phận. Nhân dân đặt niềm tin vào lực lượng công an và rất mong các chiến sĩ cảnh sát phòng, chống ma túy tiếp tục truy bắt, phá được nhiều vụ án tương tự, đem đến sự bình yên cho xã hội.

Bình Phước có tuyến đường biên giới dài, tiếp giáp 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia. Ngoài ra có 1 cửa khẩu quốc tế, 2 cửa khẩu chính, 1 cửa khẩu phụ và nhiều lối mở qua lại biên giới nên tội phạm ma túy thường lợi dụng yếu tố này để mua bán, vận chuyển ma túy trái phép từ Campuchia về Bình Phước. Thời gian qua, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn Bình Phước có chiều hướng gia tăng và ngày càng diễn biến phức tạp. Mặc dù số lượng bắt giữ, xử lý ngày càng nhiều nhưng người nghiện ma túy vẫn không giảm, đặc biệt là số người nghiện ma túy tổng hợp vẫn gia tăng, kéo theo các tệ nạn trộm cắp, cướp giật tài sản trên địa bàn. Hiện nay, trên các tuyến biên giới, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, manh động, nguy hiểm. Chúng sử dụng vũ khí nóng, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị lực lượng chức năng phát hiện, vây bắt. Đặc biệt, loại tội phạm này thường xuyên thay đổi hình thức hoạt động, triệt để lợi dụng mạng xã hội trong liên hệ, vận chuyển. Điều đó đặt ra cho công tác phòng, chống tội phạm ma túy của lực lượng chức năng, nhất là bộ đội biên phòng nhiều khó khăn, thách thức. Với phương châm ngăn chặn tội phạm ma túy từ xa, triệt phá tận gốc đường đi của chúng, lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm bộ đội biên phòng đã chủ động phối hợp với lực lượng chức năng của Campuchia xác lập chuyên án đấu tranh, triệt phá thành công nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy với quy mô, số lượng lớn.

Tệ nạn ma túy là một trong những mối đe dọa to lớn đối với nhân loại. Đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy đã trở thành vấn đề mang tính toàn cầu. Ở nước ta, tội phạm về ma túy tăng nhanh và hiện nay đã trở thành quốc nạn. Do vậy, chủ động phòng ngừa tội phạm, trong đó có các loại tội phạm về ma túy là chủ trương và cũng là yêu cầu cấp bách của Đảng, Nhà nước ta nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do loại tội phạm này gây ra. Để sớm đẩy lùi, tiến tới loại trừ tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống xã hội thì việc ngăn chặn, giải quyết dứt điểm tệ nạn ma túy ngay tại điểm nó phát sinh sẽ là nhiệm vụ và giải pháp mang tính căn cơ, bền vững nhất.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109077

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu