Thứ 2, 20/05/2024 06:54:57 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:09, 22/03/2019 GMT+7

Nhân phẩm phụ nữ không định giá bằng tiền

Thứ 6, 22/03/2019 | 09:09:00 159 lượt xem
BP - Với những sự vụ mang tính nhạy cảm và làm tổn hại đến tinh thần con người thì việc bồi thường tiền bạc chỉ là thủ tục mang tính hành chính, pháp lý. Nhưng vụ việc một người đàn ông chỉ bị phạt hành chính 200 ngàn đồng sau khi quấy rối, sàm sỡ và cưỡng hôn cô gái trong thang máy ở chung cư Golden Palm (Hà Nội) khiến dư luận xã hội không khỏi quan ngại về vấn đề bảo vệ phụ nữ trước những kẻ vô văn hóa, đồi bại, vi phạm chuẩn mực đạo đức nghiêm trọng. Việc xử phạt không đủ mức răn đe còn mất đi tính giáo dục chung và ai đảm bảo kẻ đó không tái phạm?

Ở thang máy, cô gái ít khả năng chống cự người đàn ông to khỏe, nhưng ở nơi khuất người, thậm chí các phòng làm việc nơi công sở, ai dám đảm bảo không có kẻ xấu lợi dụng làm bậy? Tháng 7-2018, cũng đã xảy ra vụ việc một cán bộ cấp phòng ở Quảng Trị từng chỉ bị phạt 200 ngàn đồng sau khi sàm sỡ đồng nghiệp tại phòng làm việc. Cô gái từng nghĩ mình cần dũng cảm để vạch trần cái xấu thì ngược lại, nạn nhân hoảng loạn tinh thần một thời gian dài và không biết đến khi nào mới hết nỗi ám ảnh, hãi hùng đã hằn thành vết trong lòng? Rồi đầu tháng 3 vừa qua, vụ một thầy giáo ở tỉnh Bắc Giang bị tố cáo sàm sỡ khi có hành động vào các vùng nhạy cảm của hơn chục nữ sinh lớp 5, sau đó lại “chìm xuồng”, vì chưa đủ căn cứ chứng minh tội dâm ô (!?). Một tài xế Grab Bike ở Hà Nội cũng chỉ bị xử phạt hành chính 200 ngàn đồng vì có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm một bé gái 9 tuổi khiến em hoảng loạn nhiều ngày.

Qua những vụ việc đã xảy ra có thể thấy, nếu không xử lý nghiêm, cái xấu tiếp tục sinh sôi. Trong khi có thể nhiều phụ nữ không còn muốn tố cáo kẻ tấn công, sàm sỡ mình nữa. Bởi kẻ phạm lỗi vẫn nhởn nhơ sau khi “nộp phạt” còn nạn nhân lại phải chịu tổn thương, thậm chí còn bị phán xét quá nhiều từ những nhận xét khiếm nhã...

Nhiều năm gần đây, ở nước ta có xu hướng gia tăng các vụ quấy rối tình dục, không chỉ ở công sở mà cả trên các phương tiện giao thông, nơi công cộng như: bến xe, công viên, rạp chiếu phim, ngoài đường, trong thang máy... Việc xử phạt các hành vi này quá nhẹ chính là dung túng, tạo đất cho cái xấu phát triển. Trong khi phần lớn các nước trên thế giới đều có hình phạt thích đáng về tội quấy rối tình dục. Đơn cử, luật pháp Mỹ quy định quấy rối tình dục có thể bị phạt tù đến 2 năm và phạt tiền đến 10.000 USD. Tại Singapore, kẻ có ý đồ, hành vi thể hiện ý đồ cưỡng hiếp sẽ bị phạt tù từ 8-20 năm; hành vi xâm hại tình dục mà không giao cấu bị phạt tù 5 năm khi nạn nhân trên 18 tuổi, đến 10 năm khi nạn nhân dưới 16 tuổi và nạn nhân dưới 14 tuổi, kẻ phạm tội bị phạt 20 năm tù...

Quấy rối tình dục là hành vi không thể bao biện, càng không thể chỉ lên án về mặt đạo đức xã hội mà cần phải có luật định cụ thể để trừng trị thích đáng. Nhân phẩm, danh dự của con người không thể định giá. Phụ nữ, trẻ em vốn là thành phần yếu thế luôn được xã hội bảo vệ, quan tâm hàng đầu. Vì thế, hành vi quấy rối này cần sớm quy vào tội phạm hình sự để xử lý. Có như vậy mới gọi tên đúng tội, xử đúng cách, triệt tiêu cái xấu khi mới manh nha, trứng nước, góp phần tạo nên môi trường sống văn minh, tốt đẹp và mọi người cùng bình đẳng, xem pháp luật là thượng tôn.

An Nhiên

  • Từ khóa
109072

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu