Thứ 2, 20/05/2024 05:40:46 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:41, 16/03/2019 GMT+7

Điểm mới trong kiểm tra, giám sát cán bộ

Thứ 7, 16/03/2019 | 09:41:00 110 lượt xem

BP - Bộ Chính trị vừa ban hành Quy định số 179-QĐi/TW về “Chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ”. Quy định này thay thế “Quy chế về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ”, ban hành kèm theo Quyết định số 58-QĐ/TW ngày 7-5-2007 của Bộ Chính trị. So với quy chế cũ, Quy định số 179-QĐi/TW làm rõ hơn nội dung kiểm tra, giám sát công tác cán bộ, đề cao việc tự kiểm tra, giám sát của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng; xác định cụ thể thẩm quyền của chủ thể kiểm tra. Đây là những vấn đề mới nhằm tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên, được nhân dân rất đồng tình.

Kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng là những chức năng lãnh đạo chủ yếu của Đảng ta. Kiểm tra, giám sát trực tiếp góp phần xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng và phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, đảng viên; ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái, tiêu cực, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” dẫn đến tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, nhũng nhiễu nhân dân. Tình hình vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng, của cán bộ, đảng viên còn diễn biến phức tạp. Một trong những nguyên nhân chính là do công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức và việc tự kiểm tra, giám sát của cán bộ, đảng viên chưa nghiêm. Không ít địa phương, cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm tra, giám sát chiếu lệ, chưa đủ sức răn đe. Việc đấu tranh với những vi phạm vẫn còn tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm.

Và tình trạng này nếu không được ngăn chặn sẽ làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, gây tổn hại nghiêm trọng đến công tác xây dựng đảng. Vì vậy, đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ là công việc cấp bách và phải được thực hiện thường xuyên trong từng tổ chức cơ sở đảng. Cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá ưu điểm, khuyết điểm trong công tác và việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống. Định kỳ hằng năm, cán bộ, đảng viên tự phê bình và phê bình ở chi bộ và cấp ủy, tổ chức chính quyền, đoàn thể mà mình là thành viên. Đây là những nội dung, yêu cầu mới tại Quy định số 179-QĐi/TW của Bộ Chính trị.

Thực tế khẳng định, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng không chỉ là chức năng lãnh đạo của Đảng, mà còn là công cụ đắc lực góp phần quan trọng, hiệu quả nhất vào cuộc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên ở nước ta hiện nay. Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện có nền nếp, đúng quy trình sẽ góp phần ngăn ngừa các biểu hiện mất đoàn kết, vô kỷ luật, bảo đảm nguyên tắc tập trung dân chủ được thực hiện nghiêm túc. Qua kiểm tra, giám sát của Đảng, tinh thần nêu gương của cán bộ, đảng viên được thể hiện rõ nét hơn, tình trạng vi phạm được phòng ngừa, ngăn chặn.

Để bảo đảm cho tổ chức đảng thật sự trong sạch, vững mạnh trong tình hình hiện nay, không thể lơ là hoạt động kiểm tra, giám sát. Vì vậy, Quy định số 179-QĐi/TW sẽ là “thanh bảo kiếm” để góp phần loại trừ những cán bộ, đảng viên thoái hóa, biến chất ra khỏi hàng ngũ, giúp cho Đảng trong sạch, vững mạnh hơn.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109068

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu