Thứ 2, 20/05/2024 06:54:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:08, 15/03/2019 GMT+7

Không thể dung túng cái xấu, cái ác

Thứ 6, 15/03/2019 | 10:08:00 284 lượt xem

BP - Vụ nữ sinh lớp 10 tên Đ.T.D.Q (SN 2003), trú xã Trung Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình bị nam sinh học cùng khối hãm hại, tung clip “nóng” lên mạng xã hội những ngày qua đang khiến dư luận xôn xao. Và qua sự việc này cho thấy lỗ hổng lớn ở rất nhiều vấn đề, từ cách quản lý, giáo dục con đang ở tuổi vị thành niên của các bậc phụ huynh đến lối sống xuống cấp, đồi trụy và xem thường nhân phẩm, danh dự người khác của một bộ phận học sinh. Nhưng đáng lo ngại hơn khi chính phụ huynh lại tìm mọi cách che giấu hành vi sai trái của con họ bằng việc điều đình xin “giải quyết nội bộ”.

Theo nữ sinh Q kể lại, khoảng 8 giờ tối 29 tết Nguyên đán Kỷ Hợi (tức ngày 3-2), em cùng nhóm bạn trong xóm (5 bạn gái và 8 bạn trai) đi uống nước. Sau đó, cả nhóm đi hát karaoke thì gặp nhóm của C.V.H (SN 2003, trú cùng xã) và hát chung. Cả nhóm uống nhiều bia khiến một số em bị say. Sau đó, H đề nghị chở Q về. Trên đường về, Q không biết H chở đi đâu và đã làm gì. Đến khi tỉnh táo, Q mới biết H đã hãm hại mình nhưng không dám nói ra. Đây cũng là tâm lý chung của rất nhiều nữ sinh, vì xấu hổ, lo sợ mà giấu giếm việc xấu để kẻ ác hại đời mình vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Sự im lặng này còn vô tình tạo điều kiện cho H tiếp tục nghĩ sai, hành động sai khi tung clip hại bạn lên mạng như một trò đùa. 

Cái sai tiếp theo là cha mẹ nam sinh C.V.H (người được cho là hãm hại nữ sinh và quay lại clip) đến xin lỗi và mong muốn được giải quyết nội bộ, đồng thời hứa sẽ lo việc học tập, tìm nghề cho nữ sinh này sau khi học xong. Tuy nhiên, gia đình Q không chấp nhận và đã báo lên cơ quan chức năng, chờ xử lý theo quy định pháp luật. Đúng là cần phải có sự vào cuộc của các cơ quan hành pháp để không chỉ H biết dừng lại trước việc làm sai trái, mà còn là bài học cho nhiều bạn trẻ hiện nay. Thông cảm và thấu hiểu việc làm đúng góp phần làm nên những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Nhưng nếu trước cái xấu, cái ác như sự việc đã nêu, chúng ta cho “thông cảm” ở tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” nên suy nghĩ nông cạn, bồng bột lờ đi cái sai trái thì vô tình đang tạo cơ hội cho cái xấu có đất sống và phát triển.

Và những ngày qua thêm vụ “nóng” nữa là một giáo viên tên H vừa nghỉ hưu ở huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thừa nhận có “quan hệ” với nữ sinh lớp 10 tên N. Trước đó, ông H đã có lần thừa nhận hành vi quan hệ bất chính với em N, nhưng gia đình em N không kiên quyết đưa vụ việc ra ánh sáng mà chấp nhận 50 triệu đồng để “giải quyết nội bộ”. Chính vì thế, hậu quả là vào tối 2-3, gia đình lại phát hiện ông H và em N tiếp tục có “quan hệ”...!

Nhắc lại những vụ việc nêu trên để mọi người cùng thấy, nếu dung túng, bỏ qua những hành vi này thì chẳng khác gì tạo ra một tiền lệ xấu. Nhiều người sẽ nghĩ, cứ làm việc xấu đi rồi dùng vài lời hứa hẹn, tiền bạc là lấp liếm được hết (!?). Cuộc sống rất cần thấu cảm để con người sống với nhau nhân văn hơn. Nhưng hành động vi phạm pháp luật thì nhất định phải để pháp luật xử đúng người, đúng tội. Khi cái ác được ngăn chặn, đẩy lùi từ trứng nước thì mới phát huy được ý nghĩa của những điều tốt đẹp trong xã hội và ở mỗi người.    

An Nhiên

  • Từ khóa
109067

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu