Thứ 2, 20/05/2024 05:39:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:22, 10/03/2019 GMT+7

Mạng xã hội với công chức, viên chức

Chủ nhật, 10/03/2019 | 09:22:00 119 lượt xem

BP - Luật An ninh mạng đã chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2019. Và cũng bắt đầu từ tháng 1 năm nay, Đề án văn hóa công vụ do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 1847/QĐ-TTg được áp dụng trong các hoạt động của cán bộ, công chức, viên chức. Theo đó, nhiều vấn đề mới mà mỗi cán bộ, công chức, viên chức cần lưu ý, nắm rõ và phải coi đó là một nội dung rèn luyện về đạo đức, tác phong, văn hóa ứng xử của bản thân. Bởi lẽ, cán bộ, công chức, viên chức là lực lượng có điều kiện tham gia mạng xã hội với cả 2 hình thức gồm máy tính và điện thoại di động thông minh đa chức năng. 

Ngày nay, nhân loại đang sống trong thời đại công nghệ phát triển thần tốc và mạng xã hội là một trong những thành quả của khoa học, công nghệ. Theo thống kê trong năm 2018, số người sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam đứng thứ 7 thế giới với 58 triệu người. Thời lượng sử dụng internet và mạng xã hội trong 1 ngày của người Việt Nam tương ứng 7 giờ và 2,5 giờ, khá cao so với khu vực và thế giới. Hầu hết cán bộ, công chức, nhất là những người trẻ đều sử dụng mạng xã hội và dùng Facebook. Tuy vậy, thời gian vừa qua đã có không ít trường hợp sử dụng Facebook một cách tùy tiện, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tổ chức, cá nhân. Đã có người dùng Facebook để nói xấu, chê bai người khác; thậm chí có kẻ đưa những thông tin độc hại, bịa đặt, xuyên tạc, cố ý bôi nhọ... Hậu quả của những phê phán, chỉ trích từ mạng xã hội rất nặng nề và lan truyền nhanh chóng.

Thể hiện ý kiến cá nhân trên mạng xã hội là nhu cầu của người sử dụng internet, nhưng thể hiện một cách văn hóa, tôn trọng cộng đồng và người khác thì không phải ai cũng làm được. Từ thực tế đó, với mọi công dân nói chung và đặc biệt là cán bộ, công chức, viên chức nói riêng phải chấp hành nghiêm việc thực thi pháp luật. Theo Luật An ninh mạng, người dùng Facebook nói riêng và người sử dụng internet nói chung không được thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác; không đăng tải thông tin dâm ô, đồi trụy, tội ác; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc, đạo đức xã hội; xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội trên Facebook; không quảng cáo, mua bán hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục cấm; không đưa lên Facebook bí mật cá nhân, bí mật gia đình; đảm bảo đời sống riêng tư của trẻ em trên Facebook... Cùng với đó, Đề án văn hóa công vụ yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ kỷ luật phát ngôn, không sử dụng mạng xã hội để khai thác, tuyên truyền các thông tin chưa được kiểm chứng, phiến diện, một chiều gây ảnh hưởng đến hoạt động công vụ. Đồng thời, cán bộ, công chức, viên chức cần đặc biệt không được đánh bạc, sa vào các tệ nạn xã hội; không sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian làm việc và giờ nghỉ trưa; hút thuốc lá đúng nơi quy định; không mê tín dị đoan và có những hành vi phản cảm khi tham gia lễ hội...

Làm việc trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức thuộc hệ thống chính trị, mỗi cán bộ, công chức cần nhận thức đầy đủ về những mặt tích cực và tiêu cực khi sử dụng mạng xã hội, nhất là xác lập thái độ, hành vi ứng xử đúng đắn của bản thân trong giao tiếp, tiếp nhận, xử lý thông tin trên mạng. Tham gia mạng xã hội nhưng không làm phương hại đến mọi chủ thể trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, pháp luật, đạo đức,...vừa góp phần tích cực xây dựng một môi trường văn hóa, xã hội lành mạnh là việc làm cần thiết hiện nay.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109063

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu