Thứ 2, 20/05/2024 02:21:56 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:39, 21/02/2019 GMT+7

Không để cái ác lộng hành

Thứ 5, 21/02/2019 | 09:39:00 108 lượt xem

BP - Chiều 18-2 vừa qua, Công an tỉnh Điện Biên tổ chức họp báo để thông tin kết quả điều tra bước đầu về vụ nữ sinh bị giết khi đi giao gà trong chiều 30 tết. Thông tin tại buổi họp báo cho biết, cơ quan Công an tỉnh Điện Biên đã bắt giữ 5 nghi can trong vụ án này. Qua đấu tranh, các nghi can khai nhận, sau khi bắt giữ người trái phép, các đối tượng đã cướp tài sản rồi hãm hiếp, sau đó dùng dây xích sắt siết cổ nạn nhân đến chết để bịt đầu mối.

Dư luận cả nước hết sức bàng hoàng về vụ án, vừa thương xót cho nạn nhân, vừa căm phẫn trước các hành động phi nhân tính của bọn ác thú đội lốt người. Hiện nay, cơ quan chức năng của tỉnh Điện Biên tiếp tục thụ lý vụ việc và kẻ thủ ác sẽ phải đền tội. Câu hỏi đặt ra là vì sao lại có những con người tàn ác đến thế? Dịp tết cổ truyền năm 2018, cả nước một phen rúng động khi kẻ làm công đã ra tay hạ sát cả gia đình ông chủ, lấy đi 5 mạng người tại thành phố Hồ Chí Minh chỉ vì hay bị rầy la trong lúc làm việc. Rồi chỉ một mâu thuẫn nhỏ mà gã hàng xóm giết chết 2 cha con ở Lạng Sơn... và nhiều vụ án giết người khác gây phẫn nộ trong dư luận cả nước.

Tại Bình Phước, nhiều vụ án giết người cũng đã xảy ra với tính chất ngày càng phức tạp. Năm 2018, Điểu Bên, trú xã Lộc Thuận, huyện Lộc Ninh đã đổ xăng lên người cha mẹ ruột rồi châm lửa đốt chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống. Vụ 1 người chết bất thường khi truy đuổi kẻ trộm máy bơm nước ở xã Bom Bo, huyện Bù Đăng xảy ra vào tháng 3-2018; hay vụ chồng giết vợ rồi đốt xác phi tang tại xã Phú Riềng, huyện Phú Riềng... Đặc biệt, vụ án chồng đốt chết vợ xảy ra ngày 11-2 vừa qua tại xã Lộc Điền, huyện Lộc Ninh cho thấy cái ác, sự man rợ như “bóng ma” đang lởn vởn trong cuộc sống của chúng ta. Chỉ cần một hành vi thiếu kiềm chế, giây phút bốc đồng sẽ bùng phát thành bạo lực, dẫn tới hậu quả thảm khốc. Nhiều vụ án đau lòng xảy ra chỉ vì hơn thua nhau một lời nói, một va chạm nhỏ, một ánh mắt nhìn thiếu thiện cảm và những lý do “trời ơi” mà con người sẵn sàng ra tay hạ sát đồng loại, người thân của mình. Trong bàn tiệc, người từ chối ly rượu mời có thể “nhìn thấy nghĩa trang trước mặt”. Ra đường, người điều khiển phương tiện giao thông bất chấp luật lệ, nếu có va chạm thì sẵn sàng dùng nắm đấm, đao kiếm thay cho lời hòa giải. Kẻ trộm chó, “đá nóng” xe máy nếu bị bắt tại trận thì rất khó bảo toàn được mạng sống... Đó là thực trạng đáng báo động ở nước ta hiện nay. Nhiều người cho rằng, kinh tế nước ta đang phát triển với tốc độ cao, đời sống của nhân dân đã được nâng lên, nhưng mặt trái của cơ chế thị trường đã làm thay đổi nếp sống, cách nghĩ của một bộ phận, nhất là giới trẻ. Cũng vì chạy đua về kinh tế, nhiều gia đình ly tán. Lối sống thực dụng, ích kỷ làm xói mòn nền móng đạo đức gia đình, xã hội.

Để phòng ngừa hành vi phạm pháp và ngăn chặn cái ác, ngoài công tác phổ biến giáo dục pháp luật cho các tầng lớp nhân dân, cần phải đưa các luật cơ bản như hình sự, giao thông đường bộ, dân sự vào hệ thống giáo dục và trở thành môn học chính ở trường phổ thông. Bên cạnh đó, phải tăng nặng hình phạt vừa để trừng trị thích đáng kẻ phạm tội vừa để răn đe cho người khác.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109052

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu