Thứ 2, 20/05/2024 02:34:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 10:17, 20/02/2019 GMT+7

Sự “truyền lửa” cần thiết

Thứ 4, 20/02/2019 | 10:17:00 127 lượt xem
BP - Những năm qua, với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, ngành cùng sự hưởng ứng tích cực của người dân đối với công tác bảo vệ môi trường, ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng trong cộng đồng dân cư đã từng bước nâng cao. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng làm tốt và không phải người dân nào cũng ý thức bảo vệ môi trường.

Nếu ai chịu khó nán lại khoảng 15 phút sau lễ hội giao thừa mừng xuân Kỷ Hợi 2019 tổ chức tại Trung tâm Văn hóa tỉnh thì rất dễ bắt gặp hình ảnh một khu vực rộng lớn, dọc tuyến đường Hồ Xuân Hương - nơi chỉ ít phút trước nhiều người vừa đứng, vừa cười nói hân hoan chào đón năm mới... ngập ngụa rác. Từ hộp xốp, túi ni-lon, que xiên thịt, vỏ trái cây, vỏ chai nước, vỏ lon bia, giấy gói... đến các loại thực phẩm chưa dùng hết được cả người mua và người bán vứt ngổn ngang xuống vỉa hè, lòng đường, rồi theo gió bay khắp mặt đường, hè phố. Hay ở đâu đó, chúng ta cũng không khó phát hiện những hình ảnh người dân vô tư vứt rác xuống suối, vào bụi cây, xuống lề đường khi vắng người, thậm chí vứt ngay dưới chân thùng rác.

Ở không ít địa phương, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền về ý thức bảo vệ môi trường, các đơn vị chức năng còn đặt nhiều thùng rác công cộng cùng hàng loạt câu slogan được treo, dán ở những nơi dễ nhìn thấy trong bến xe, trường học, bệnh viện, công viên... cho tới các điểm vui chơi. Nhưng với nhiều người, vứt rác bừa bãi nơi công cộng là một hành động bình thường. Hành động tiện đâu vứt đấy như đã thấm vào máu của những người vô ý thức. Họ cho rằng, việc thu gom rác, làm sạch nơi công cộng là nhiệm vụ của công nhân vệ sinh môi trường; thậm chí cho rằng, mình không vứt người khác cũng vứt.

Nhằm hạn chế việc vứt rác bừa bãi và góp phần nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường, ngày 14-2 vừa qua, một nhóm Trashpackers - người nhặt rác, đã đến thành phố Đồng Xoài. Họ là những thành viên đến từ nhiều quốc gia và hoạt động trên tinh thần tự nguyện, nhưng có chung mong muốn giúp người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp và để mọi người hiểu được rằng, làm sạch môi trường không phải trách nhiệm của riêng người được trả tiền dọn rác. Hành động của những bạn trẻ trong nhóm Trashpackers không chỉ đơn thuần là nhặt rác làm sạch một khu vực dân cư sinh sống, một tuyến đường hay đoạn suối nào đó mà còn mang tính giáo dục sâu sắc. Qua đó, giúp mọi người ý thức được rằng, việc bảo vệ môi trường không phải là việc của chính quyền hay đơn vị nào mà là trách nhiệm của từng cơ quan, doanh nghiệp, từng gia đình và mỗi công dân trong tỉnh.

Tình trạng xả rác bừa bãi nơi công cộng không nằm ở số đông, nhưng để lại những hình ảnh không đẹp trong mắt cộng đồng, nhất là đối với các du khách trong và ngoài nước khi đến Bình Phước. Thay đổi những thói quen xấu đó không khó, nếu mỗi người đều tự ý thức vì một môi trường sạch - đẹp xung quanh. Hy vọng, với sự “truyền lửa” của các bạn trẻ trong nhóm Trashpackers cùng sự vào cuộc tích cực của các ngành, địa phương, tổ chức đoàn thể, khu dân cư trong việc thực hiện những mô hình, phần việc, như: xây dựng con đường tự quản không rác, lò đốt rác tập thể, tuyến đường hoa; ra quân dọn vệ sinh lòng, lề đường, khơi thông cống rãnh, phát quang cây cỏ hai bên lề đường, bóc gỡ quảng cáo trái phép..., Bình Phước không chỉ có cảnh quan và môi trường sống lành mạnh mà còn trở thành điểm đến có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, thân thiện.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109051

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu