Thứ 2, 20/05/2024 03:31:10 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:09, 14/02/2019 GMT+7

Tin vui đầu năm

Thứ 5, 14/02/2019 | 09:09:00 104 lượt xem
BP - Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của ngành ngân hàng vừa tổ chức tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đặc biệt lưu ý đến nạn tín dụng đen. Thủ tướng yêu cầu ngành ngân hàng phải chủ động phối hợp với công an các cấp xử lý nghiêm, mạnh và triệt để tình trạng tín dụng đen...

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã yêu cầu các tổ chức tín dụng, nhất là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Ngân hàng Chính sách xã hội nhanh chóng triển khai các gói tín dụng để xử lý vấn đề nêu trên. Theo đó, Agribank đang triển khai gói tín dụng ít nhất 5.000 tỷ đồng để cho vay tiêu dùng tín chấp, đáp ứng nhu cầu đột xuất, cấp thiết của mọi khách hàng. Mỗi khoản vay tối đa 30 triệu đồng tùy theo khả năng trả nợ của từng khách hàng với thời hạn vay 1 năm.

Những năm qua, ngành ngân hàng có vai trò không nhỏ trong phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, đặc biệt Agribank đã duy trì tốt dư nợ cho vay ở lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn. Tuy nhiên, việc tiếp cập đồng vốn của ngân hàng hiện vẫn còn nhiều rào cản về định mức, khó khăn về thủ tục, đối tượng được vay và tài sản thế chấp. Những trường hợp như người già, người mất khả năng lao động, bị tai nạn hay học sinh, sinh viên rất khó tiếp cận các khoản vay tiêu dùng, giải quyết công việc đột xuất hay ổn định cuộc sống... đã dẫn đến nạn tín dụng đen bùng phát thời gian qua.

Năm 2018, hoạt động tài chính, tiền tệ trên địa bàn Bình Phước diễn ra ổn định và có mức tăng trưởng khá, với tổng dư nợ tín dụng đạt 62.300 tỷ đồng, tăng 25,5% so với năm trước. Riêng dư nợ của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đến hết năm 2018 đạt gần 2.200 tỷ đồng... Chính nhờ đồng vốn của ngân hàng, năm qua, Bình Phước đã có gần 39.000 lao động có việc làm, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, thu nhập bình quân đạt 58,3 triệu đồng/người/năm... Những năm qua, Bình Phước chưa xuất hiện các băng nhóm tội phạm hoạt động theo hình thức tín dụng đen cho vay với lãi suất “cắt cổ” như một số địa phương khác. Nhưng tình trạng cho vay lãi suất cao, cho vay tiêu dùng không cần thế chấp... của các cá nhân cũng đang có dấu hiệu manh nha qua những tờ rơi, quảng cáo, rao vặt dán khắp các cột điện, nơi công cộng. Tuy vậy, trên địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra tình trạng người dân tự huy động vốn trái phép với lãi suất cao theo hình thức chơi hụi rồi bể nợ gây mất trật tự trị an và làm xáo trộn cuộc sống của người dân ở một số nơi.

Để ngăn chặn và triệt phá các băng nhóm tội phạm hoạt động trong lĩnh vực tín dụng đen, cho vay với lãi suất “cắt cổ” thì ngành ngân hàng cần nhanh chóng triển khai cho các chi nhánh thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, của Thống đốc Ngân hàng về gói tín dụng nêu trên. Các ngân hàng thương mại cần phải lược bỏ những thủ tục hành chính rườm rà, giảm bớt thời gian thẩm định, xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong ngành và tăng định mức cho vay để thu hút người dân đến vay vốn. Ngành công an tăng cường các biện pháp đấu tranh, trấn áp với các biểu hiện, hành vi của bọn tội phạm trong lĩnh vực tín dụng đen. Ngành văn hóa ở cơ sở phải xử lý nghiêm các trường hợp dán quảng cáo, rao vặt ở những nơi công cộng không đúng quy định. Đặc biệt, các cơ quan quản lý nhà nước ở Trung ương sớm nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung những quy định mới về chế tài xử lý nạn tín dụng đen theo pháp luật hình sự. Còn người dân, nhất là các đối tượng khó khăn có nhu cầu về vốn tiêu dùng đột xuất nhất định không được tìm đến các tổ chức tín dụng đen.

Tấn Phong

  • Từ khóa
109047

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu