Thứ 2, 20/05/2024 02:53:53 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:01, 26/01/2019 GMT+7

Cảnh giác phòng, chống tội phạm

Thứ 7, 26/01/2019 | 09:01:00 98 lượt xem

BP - Chỉ còn ít ngày nữa là đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Vào thời điểm trước, trong và sau tết, tình hình an ninh trật tự thường có những diễn biến phức tạp, nhất là các loại tội phạm liên quan đến cướp giật, trộm cắp tài sản, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy; buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... lại gia tăng. Vụ cướp ngân hàng xảy ra tại thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) ngày 18-1-2019, là hành vi manh động, cùng đường để kiếm tiền tiêu tết. Hoặc vụ cướp Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chi nhánh xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư (Thái Bình) xảy ra vào gần trưa 23-1-2019 cho thấy sự liều lĩnh, táo tợn của bọn tội phạm.

Ngoài những vụ án lớn, vào thời điểm cuối năm hầu như ở địa phương nào cũng có những vụ trộm cắp, nhằm vào tài sản của người dân. Và qua những vụ án xảy ra tại các địa phương được công an điều tra, làm rõ cho thấy, bọn trộm cắp thường lợi dụng sơ hở của người dân, cơ quan, đơn vị để thực hiện hành vi phạm tội với thủ đoạn ngày càng tinh vi. Ở bất cứ địa điểm và thời gian nào, nếu tài sản không có sự bảo vệ tốt đều dễ dàng trở thành “miếng mồi” cho kẻ bất lương. Một trong những phương thức bọn tội phạm thường áp dụng là đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản. Bởi trong thời gian này, mọi người đang tất bật lo toan, sắm sửa để đón tết nên mất cảnh giác và các đối tượng trộm cắp tìm cách phá khóa, cạy cửa vào nhà trộm tài sản. 

Để giữ vững an ninh trật tự và an toàn cho nhân dân thời điểm trước, trong, sau tết rất cần sự quyết liệt của ngành công an nhằm ngăn chặn tội phạm cướp giật, lừa đảo, trộm cắp và các băng nhóm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” cho vay nặng lãi, các đường dây cờ bạc. Ngày 14-11-2018, Bộ Công an ban hành Điện số 481/ĐK-HT chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Theo đó, bắt đầu từ 8 giờ ngày 16-12-2018 đến 15-2-2019, công an các đơn vị, địa phương đồng loạt ra quân tấn công, trấn áp tội phạm theo kế hoạch đã đề ra, giữ vững an ninh quốc gia, tạo chuyển biến tích cực về trật tự, an toàn xã hội, bảo đảm an ninh, an toàn dịp tết và các sự kiện lớn của đất nước, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của nhân dân. Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh, lực lượng công an tỉnh Bình Phước, nhất là các địa bàn trọng điểm như thành phố Đồng Xoài, huyện Chơn Thành, thị xã Phước Long, Bình Long... đã đồng loạt ra quân thực hiện nhiệm vụ tấn công, trấn áp tội phạm.

Tuy nhiên, bên cạnh nỗ lực của các lực lượng chức năng, rất cần sự chung tay của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành các quy định của pháp luật trong nhân dân. Mọi người dân phải nâng cao tinh thần cảnh giác, đề phòng tội phạm, nhắc nhở người thân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật; khi đi vắng cần khóa cửa nhà cẩn thận; khi đến những nơi đông người như hội xuân, khu lễ hội phải có biện pháp bảo quản tài sản, hạn chế mang theo nữ trang để tránh bị kẻ gian móc túi, cướp giật. Tại các cơ quan, doanh nghiệp cần bố trí lực lượng trực tết cả ngày lẫn đêm, đề phòng trộm cắp. Thực hiện đồng bộ các giải pháp chắc chắn tội phạm sẽ giảm, góp phần mang đến một mùa xuân mới an lành và hạnh phúc cho mọi người, mọi nhà.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109039

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu