Thứ 2, 20/05/2024 03:20:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:30, 18/01/2019 GMT+7

Cẩn trọng khi mua thực phẩm qua mạng

Thứ 6, 18/01/2019 | 09:30:00 111 lượt xem
BP - Càng gần tết Nguyên đán, cơ quan chức năng phát hiện càng nhiều vụ vận chuyển thực phẩm bẩn. Điều đáng nói là trong số thực phẩm bẩn trên thị trường, nhiều mặt hàng đến tay người tiêu dùng thông qua kênh “bán hàng qua mạng”. Thực phẩm bẩn nhìn trực tiếp đã khó phân biệt, mua hàng bằng niềm tin còn tiềm ẩn hệ lụy lớn hơn.

Mới đây, cơ quan chức năng đã phát hiện một cơ sở giết mổ ở huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc chuyên thu mua heo chết, heo bị lở mồm long móng, thậm chí đang trong quá trình phân hủy để chế biến bán ra thị trường. Dù heo to nhỏ, da thâm đen, hoại tử đều được các “đồ tể” phanh xác, lọc thịt, xương và nội tạng riêng để bán. Các phần khác đưa ra chợ, riêng thịt nạc thăn được chở đến một cơ sở gần đó để chế biến tẩm ướp thành thịt sấy khô đóng gói gửi đi các tỉnh, thành phố (nhiều nhất là gửi các xe chuyển đến Hà Nội tiêu thụ). Và hầu hết sản phẩm này đến tay người tiêu dùng thông qua việc rao bán trên mạng xã hội facebook. Phần mỡ còn được tận dụng làm món lạp xưởng mà nhiều người ưa thích. Ngoài người trực tiếp sản xuất, chẳng ai hay biết những món đặc sản được nhiều người ưa chuộng trong dịp tết lại được làm từ thịt heo bẩn (!?).

Đến hẹn lại lên, vào quý cuối của năm, thị trường thực phẩm lại sôi động để chuẩn bị phục vụ tết. Giá các mặt hàng thực phẩm tăng cao cũng kéo theo nhiều nguy cơ gây mất an toàn, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhiều năm qua, việc chống thực phẩm bẩn, đặc biệt vào dịp tết Nguyên đán bao giờ hết “nóng”, vì những người sản xuất, kinh doanh vẫn coi trọng lợi nhuận hơn sức khỏe người tiêu dùng, sự tồn vong giống nòi. Còn người tiêu dùng thì luôn mang tâm trạng bất an vì nhìn đâu cũng thấy thực phẩm bẩn: thịt có chất tạo nạc, thủy sản có kháng sinh vượt ngưỡng, cá được ủ ướp phân urê, rau có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt giới hạn cho phép, trái cây ngâm trong hóa chất độc hại... Nhất là thực phẩm ôi thối được phù phép thành hàng hóa thơm ngon mà bằng mắt thường người tiêu dùng không bao giờ biết được.

Đã đến lúc ngành chức năng cần công khai tên, địa chỉ các cơ sở, cá nhân mỗi khi vi phạm về an toàn thực phẩm trên phương tiện thông tin đại chúng, ở những nơi công cộng để người tiêu dùng “tẩy chay”. Đồng thời tăng tính răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm trái pháp luật. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cần chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân bằng việc không mua thực phẩm không rõ nguồn gốc, có dấu hiệu bất thường, giá rẻ... Đặc biệt, phải làm cho mọi người dân nhận thức được trách nhiệm của chính bản thân, doanh nghiệp, cơ quan mình. Trước hết là trách nhiệm về pháp luật... Quan trọng hơn nữa là trách nhiệm về đạo đức, không thể vì lợi ích của mình mà bất chấp kinh doanh, sản xuất thực phẩm bẩn... Phải giúp người dân phân biệt được thực phẩm bẩn và thực phẩm sạch. Hướng dẫn người dân cách sản xuất, nuôi trồng, kinh doanh thực phẩm sạch. Bởi có như vậy người dân mới có được một cái tết trọn vẹn, ý nghĩa.

Anh Nhiên

  • Từ khóa
109034

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu