Thứ 2, 20/05/2024 01:32:34 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:51, 04/01/2019 GMT+7

Bao giờ hết ám ảnh?

Thứ 6, 04/01/2019 | 09:51:00 112 lượt xem
BP - Vì tai nạn giao thông mà với nhiều gia đình, tết trở thành nỗi ám ảnh suốt cuộc đời họ. Bởi người thân về đoàn tụ đã ra đi mãi mãi sau tai nạn giao thông. Chỉ 4 ngày nghỉ tết Dương lịch vừa qua, 110 người chết và 61 người bị thương vì tai nạn giao thông đã đủ nói lên nỗi đau. Nguyên nhân thì nhiều, nhưng câu hỏi giải pháp hữu hiệu nào làm giảm số người chết vì tai nạn giao thông trong mỗi dịp lễ, tết thì vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Theo thống kê mới nhất của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đến tháng 10-2018, toàn quốc xảy ra 14.845 vụ tai nạn giao thông, làm chết 6.674 người, bị thương 11.549 người. Mặc dù đã giảm trên cả 3 tiêu chí nhưng tình hình vẫn diễn biến phức tạp. Bình quân mỗi năm có 9.000 người chết, mỗi ngày có 24 người vĩnh viễn ra đi, 70 người bị thương và tàn phế suốt đời do tai nạn giao thông. Điều đó cũng có nghĩa bằng đó gia đình phải chịu cảnh tang tóc, nặng nề, cuộc sống đảo lộn. Về kinh tế, tai nạn giao thông cướp đi khoảng 250-300 tỷ đồng mỗi ngày.

Và năm nào cũng vậy, mỗi dịp lễ, tết thì lại kéo theo nỗi lo tai nạn giao thông. Ngoài gia tăng lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông thì một phần không nhỏ dẫn đến các vụ tai nạn thương tâm chính là hậu quả của việc “quá chén”. Những người uống rượu bia, phóng nhanh, vượt ẩu khi tham gia giao thông không lường đến hệ lụy khủng khiếp mà họ gây ra đối với xã hội và chính bản thân. Nhiều người đang là lao động chính, là trụ cột trong gia đình bỗng chốc trở thành kẻ tàn phế, gánh nặng cho người thân... Người chết đã an phận, nhưng đằng sau họ còn cha mẹ già, con thơ, vợ hoặc những hoàn cảnh vô cùng éo le... Sự khó khăn, đau buồn khó bù đắp cho những người thân trong gia đình.

Để giảm thiểu tai nạn giao thông, ngoài các biện pháp tuyên truyền, phát động nhiều chiến dịch bảo đảm trật tự an toàn giao thông của các đơn vị chức năng thì chính mỗi người dân phải tự nâng cao ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và cộng đồng. Đằng sau hàng ngàn người thương vong do tai nạn giao thông mỗi năm là nỗi đau, sự khó khăn chất chồng. Theo đánh giá chưa đầy đủ của Ngân hàng Phát triển châu Á, tai nạn giao thông mỗi năm gây thiệt hại cho nền kinh tế Việt Nam khoảng 900 triệu USD. Số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông thực sự là những con số đầy ám ảnh.

Còn khoảng 1 tháng nữa là đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Năm nay, tết Nguyên đán Kỷ Hợi được nghỉ 9 ngày đồng nghĩa việc ăn tết, vui xuân kéo dài. Để không còn những nỗi đau xé lòng do hậu quả tai nạn giao thông, mỗi người hãy nêu cao ý thức bằng chính hành động ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông, nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông, cùng nhau xây dựng một xã hội an toàn, góp phần hạn chế những đau thương, mất mát do tai nạn giao thông gây ra...

An Nhiên

  • Từ khóa
109024

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu