Thứ 2, 20/05/2024 04:54:43 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:00, 18/12/2018 GMT+7

Câu hỏi mỗi công chức, viên chức cần trả lời

Thứ 3, 18/12/2018 | 09:00:00 98 lượt xem
BP - 36 cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trẻ tiêu biểu toàn quốc ngày 14-12 đã được tuyên dương tại Hà Nội. Giải thưởng này do Trung ương Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức, nhằm tôn vinh CBCCVC trẻ có thành tích xuất sắc. Đây là lần thứ 5 giải thưởng được tổ chức, 4 lần trước có 237 CBCCVC trẻ được vinh danh.

Một nền hành chính luôn được xây dựng trên 4 trụ cột là thể chế, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính công. Đất nước ta đang thực hiện công cuộc đổi mới lần thứ hai, song song đó là cuộc cách mạng 4.0 đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng thấy. Hai điều đó diễn ra cùng lúc, buộc nền hành chính phải thay đổi để theo kịp sự phát triển. Vì thế, 3 vấn đề cải cách thể chế, tổ chức lại bộ máy, đổi mới quản lý tài chính công đã được liên tục đề cập thời gian qua và ở tầm vĩ mô đã có những bước đi rất quan trọng. Nhưng vấn đề nhân sự dường như đã đi chậm hơn.

Không phủ nhận thời gian qua đội ngũ CBCCVC đã có nhiều đóng góp cho quá trình xây dựng và phát triển đất nước. Song vấn đề đặt ra là cần nhân lực hành chính như thế nào cho phù hợp và đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ mới? Bởi thực tế đội ngũ CBCCVC của nước ta hiện nay thiếu ổn định, làm việc không chuyên nghiệp, chưa ngang tầm với yêu cầu nhiệm vụ. Một bộ phận rất lớn CBCCVC hiểu biết về pháp luật, về hành chính còn nhiều hạn chế, kỹ năng thực thi công vụ, khả năng vận dụng khoa học - công nghệ vào công việc còn nhiều lúng túng; tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật và đạo đức công vụ yếu, thậm chí là thoái hóa, biến chất; một bộ phận rất lớn quan liêu, tham nhũng, lãng phí, sách nhiễu nhân dân... Đó chính là những trở ngại lớn nhất đối với công cuộc cải cách hành chính, làm cho nền hành chính trì trệ, bộ máy nhà nước hoạt động kém hiệu lực, hiệu quả, hạn chế sự phát triển của đất nước.

Trong bộ máy hành chính nhà nước, tất nhiên phải có đầy đủ các lứa tuổi để bảo đảm sự phát triển hoàn thiện, và vì thế luôn có chỗ đứng cho người trẻ. Không phải người trẻ nào cũng đại diện cho cái mới, cho sáng tạo. Nhưng tuổi trẻ nói chung chắc chắn sẽ đại diện cho cái mới, cho sáng tạo và chắc chắn phải xung kích đi đầu. Ngày nay, nước ta đang xây dựng một nền hành chính phục vụ, chú trọng xây dựng một bộ máy gọn nhẹ, hiệu quả. CBCCVC phải làm việc theo tinh thần phục vụ chứ không phải là “quản lý” như trước đây. Và người trẻ cần phải là đại diện, là tiên phong để dỡ bỏ những rào cản đang làm cho bộ máy nhà nước hoạt động kém hiệu quả, hạn chế sự phát triển đất nước.

Sẽ có người đặt câu hỏi: Lương nhà nước trả được bao nhiêu, có bảo đảm cuộc sống và có bằng làm ở doanh nghiệp mà lại đặt ra yêu cầu cao như vậy? Nếu không “quản lý” để còn có điều kiện kiếm thêm lo cho gia đình, thì còn ai làm trong nhà nước? Những câu hỏi này có thể có ngay câu trả lời: Nếu ai thấy không thể phục vụ hoặc nếu xác định chỉ “tầm gửi” thì hãy rời khỏi nhà nước. CBCCVC thực sự là công bộc của nhân dân sẽ luôn tin rằng, khi bộ máy tinh gọn, khi ngân sách nhà nước dư dả, khi kinh tế phát triển, chắc chắn nhà nước và xã hội cũng sẽ không để CBCCVC phải sống dưới mặt bằng chung. Vì thế, trước hết, CBCCVC cần trả lời đã tận tâm, đã đầu tư xứng đáng cho công việc mà mình đang được giao hay chưa. Ai không xứng đáng rồi sẽ bị đào thải; ai xung kích, sáng tạo, “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” sẽ được ghi nhận, vinh danh. 

Trần Phương

  • Từ khóa
109015

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu