Thứ 2, 20/05/2024 06:25:54 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 13:56, 15/12/2018 GMT+7

“Đi bão” đừng gây ra “gió độc”

Thứ 7, 15/12/2018 | 13:56:00 105 lượt xem

BP - Ngày mai (15-12), giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2018 (AFF Suzuki Cup 2018) sẽ khép lại sau trận chung kết lượt về giữa đội Việt Nam và Malaysia. Trận cầu quyết định diễn ra trên sân vận động quốc gia Mỹ Đình sẽ thu hút sự quan tâm theo dõi của hàng chục triệu người trên thế giới. Trong thời gian qua, thành công liên tiếp của đội tuyển Việt Nam đã kéo hàng triệu trái tim lại gần nhau, cùng sống chung trong những ngày hội bóng đá. Chúng ta chỉ còn cách danh hiệu vô địch một bước chân!

Việt Nam vô địch sau 10 năm (2008-2018) sẽ làm cho cả đất nước vui mừng. Bởi đó là ước mơ, là khát vọng cháy bỏng đối với mọi người yêu bóng đá và đó cũng là niềm tự hào chung nếu như chúng ta vô địch bóng đá của khu vực. Tuy vậy, sẽ là mất vui nếu ai cũng tràn ra đường “đi bão” gây ra những chuyện không hay như vừa qua. Chiến thắng một trận bóng hay một giải bóng đá là niềm vui sướng vô bờ bến, nhưng sẽ vui trọn vẹn hơn khi không ai bị tai nạn giao thông, không có ai bị thương tật vì ẩu đả. Sẽ vui sướng vô cùng khi mọi người Việt Nam đều không xả rác, và vui hơn nữa là ai cũng biết cúi xuống nhặt rác. Thế nhưng, sau chiến thắng của đội tuyển Việt Nam trước Philippines, cổng sân vận động Mỹ Đình ngập trong rác thải bởi trận “bão đêm” ăn mừng chiến thắng. Hàng ngàn túi ni-lon, vỏ chai lọ phủ kín mặt sân, khiến Mỹ Đình trở thành biển rác. Chưa kể, còn biết bao vụ ẩu đả, đâm chém do tranh đường, do say rượu, bia và nhiều nguyên nhân khác. Tối 11-12, sau trận đấu đầy kịch tính chung kết lượt đi giữa đội tuyển Malaysia và Việt Nam mặc dù có tỷ số hòa nhưng rất nhiều người vẫn xuống đường “đi bão”. Hầu hết các trung tâm thành phố, thị xã trong cả nước, công an đã phải làm việc hết công suất để ngăn những hành vi quá khích, vi phạm pháp luật của những người “đi bão”. Thành phố Đồng Xoài cũng vừa lắp đặt màn hình lớn phục vụ người hâm mộ và tường thuật cả 2 trận lượt đi, về bằng màn hình led kích thước 4x7m tại Trung tâm Văn hóa tỉnh. Thế nhưng sau trận lượt đi tối 11-12, khi mọi người xuống đường “đi bão” thì khu vực sân còn lại chỉ toàn rác.

Mừng chiến thắng là một hành động đẹp nhưng mượn danh nó, lợi dụng nó để đua xe, gào thét, khoe thân, đi xuyên đêm... đang trở thành phong trào, thành hiệu ứng cộng đồng gây ra rất nhiều tiêu cực. Sau một trận bóng đá của đội tuyển, những tiếng nẹt pô, tiếng còi xe, trống chiêng của các thanh niên chở 3, 4 người thi nhau cổ vũ, đầu không đội mũ bảo hiểm, vi phạm an toàn giao thông, vi phạm trật tự xã hội nghiêm trọng xuất hiện ở hầu khắp các trung tâm thành phố. Sau một đêm như vậy, chỉ còn lại những mảnh ruy băng, dụng cụ cổ vũ, rác rưởi đầy mặt đường. Xuống đường ăn mừng là điều không xấu, cũng không ai phản đối khi đội tuyển chúng ta thành công. Tuy vậy, hành vi sẽ bị lên án nếu thái quá và bị xử lý nghiêm nếu vi phạm Luật Giao thông đường bộ và trật tự an toàn xã hội.

Mỗi chúng ta đều mang trong mình lòng tự tôn dân tộc. Mỗi người lại có cách thể hiện cảm xúc khác nhau, tuy nhiên phải phân biệt được đúng sai, hợp pháp hay bất hợp pháp, xem cách hành xử của mình đã thể hiện có văn hóa hay đang làm ảnh hưởng đến cộng đồng. Vì vậy, hãy biến việc cổ vũ bóng đá thành một nét đẹp văn hóa, đừng làm cho nó trở nên cực đoan, thành nỗi sợ trong lòng người dân và bạn bè quốc tế. Yêu Việt Nam, yêu bóng đá hãy trở nên văn minh, tôn trọng pháp luật, thể hiện hành động đúng thời điểm, địa điểm, đúng mục đích. Không lợi dụng việc ăn mừng “đi bão” để gây ra những cơn “gió độc”, làm xấu hình ảnh của đất nước.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109014

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu