Thứ 2, 20/05/2024 04:53:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:40, 12/12/2018 GMT+7

Tiết kiệm điện được thưởng tiền

Thứ 4, 12/12/2018 | 09:40:00 113 lượt xem

BP - UBND quận 11 và Tổng công ty Điện lực thành phố Hồ Chí Minh vừa trao thưởng và tặng bằng khen cho gần 600 gia đình tiết kiệm điện. Đây là một phần của chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện” do Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh phối hợp các hội, đoàn thể của thành phố tổ chức nhằm vận động người dân thực hành tiết kiệm điện giai đoạn 2016-2020. Các hộ tham gia chương trình phải đảm bảo việc sử dụng điện liên tục trong sinh hoạt, không thay đổi mục đích, chủ thể, tỷ lệ, định mức và không vi phạm sử dụng điện trong thời gian quy định. Năm 2018, chương trình chọn 16.128 hộ tiêu biểu về sử dụng điện tiết kiệm và trao thưởng với tổng trị giá 4,93 tỷ đồng.

Từ chương trình cho thấy, khi tham gia, người sử dụng điện không chỉ được tuyên dương, khen thưởng mà còn tự nâng cao ý thức tiết giảm chi phí tiêu thụ điện sinh hoạt hằng tháng và xây dựng thói quen dùng điện tiết kiệm, hiệu quả. Những hành động như tắt đèn, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng; tắt nguồn điện khi không sử dụng thiết bị điện; tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên... đang mang lại hiệu ứng tích cực. Đây thực sự là sân chơi ý nghĩa, góp phần nâng cao nhận thức cũng như thói quen, kỹ năng sử dụng điện tiết kiệm của mỗi thành viên trong gia đình, hướng tới mục tiêu “Nhà nhà tiết kiệm điện, người người tiết kiệm điện”.

Ai cũng biết, phần lớn điện năng được sản xuất từ than, dầu mỏ, khí đốt... và đây là những nguồn năng lượng hữu hạn. Nếu sử dụng quá mức sẽ cạn kiệt, làm cho các nhà máy điện không đủ khả năng cung cấp. Điện không đủ cung cấp dẫn đến mất điện thường xuyên, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất - kinh doanh và đời sống người dân cũng như chế độ làm việc, tuổi thọ các đồ dùng điện. Nguồn khí thải từ các nhà máy nhiệt điện còn là tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường, làm trái đất ngày càng nóng lên, khiến thời tiết diễn biến bất thường. Do đó, sử dụng tiết kiệm điện năng không chỉ tiết kiệm tiền bạc của chính mình mà còn chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Hiện đã sang đầu mùa khô và thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đưa tin về tình trạng khan hiếm nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất điện tại các nhà máy nhiệt điện, nguy cơ thiếu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt là khó tránh. Vì vậy, bên cạnh những giải pháp đang triển khai, rất mong ngành điện Bình Phước sớm có những chương trình thiết thực, cụ thể như Tổng công ty Điện lực TP. Hồ Chí Minh đang thực hiện để tạo sự lan tỏa, giúp các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân nêu cao ý thức tiết kiệm điện.

Về lâu dài, giải pháp tiên quyết vẫn là sự chung tay của cả hệ thống chính trị và người dân. Theo đó, mỗi cơ quan cần có quy định về sử dụng điện, thay thế, sửa chữa các thiết bị sử dụng điện tiết kiệm tại đơn vị và tuyên truyền, phổ biến tới toàn thể cán bộ, nhân viên thực hiện tiết kiệm điện; đưa nội dung này vào chỉ tiêu đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, chấp hành kỷ luật nội bộ và thi đua - khen thưởng hằng năm. Áp dụng các giải pháp quản lý, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật hiện hành trong chiếu sáng công cộng, như thay thế các đèn trang trí, đèn chiếu sáng bằng đèn tiết kiệm điện. Các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng điện lớn phục vụ sản xuất phải xây dựng giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, đảm bảo sử dụng đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã đăng ký trong hợp đồng mua bán, khuyến khích sử dụng các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo...

Lâm Phương

  • Từ khóa
109011

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu