Thứ 2, 20/05/2024 07:47:20 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:53, 09/12/2018 GMT+7

Tiềm năng điện mặt trời ở Bình Phước

Chủ nhật, 09/12/2018 | 08:53:00 149 lượt xem

BP - Bộ Công Thương vừa có Văn bản số 7007/BCT-ĐL đề nghị các bộ, ngành liên quan tham gia ý kiến về bổ sung quy hoạch Dự án điện mặt trời Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước vào quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Theo đó, Dự án điện mặt trời Lộc Ninh sẽ được đầu tư xây dựng tại 2 xã Lộc Thành và Lộc Thiện (Lộc Ninh), với tổng công suất 800MW trên tổng diện tích khoảng 990 ha. Đây là thông tin mới về dự án phát triển nguồn năng lượng điện mặt trời trên địa bàn tỉnh được nhiều người dân quan tâm.

Bình Phước có tiềm năng rất lớn trong sản xuất điện mặt trời, đặc biệt tại huyện Lộc Ninh. Đây là vùng có cường độ bức xạ mặt trời cao so với những nơi khác trong khu vực. Bên cạnh đó, đất quy hoạch phát triển điện mặt trời tại đây có địa hình bằng phẳng, hệ thống giao thông thuận lợi, không thuộc đất lâm phần, không ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh của địa phương. Công tác giải phóng mặt bằng khu vực này cũng thuận lợi; những nơi được quy hoạch phát triển điện mặt trời hiện là rừng khộp, đất nông nghiệp cho hiệu quả kinh tế thấp. Chủ sử dụng đất hiện là các doanh nghiệp nên khi thu hồi sẽ nhanh và không ảnh hưởng đến đời sống các hộ dân trong vùng.

Dự án điện mặt trời Lộc Ninh được đề xuất phân kỳ đầu tư theo 5 giai đoạn, với 5 nhà máy. Dự án bao gồm những hạng mục công trình chủ yếu như: Hệ thống giá đỡ các tấm pin mặt trời, nhà điều hành, hệ thống đường nội bộ, hệ thống trạm biến áp, hệ thống đường dây đấu nối điện của dự án vào lưới điện chung của khu vực. Tuy vậy, lãnh đạo Sở Công Thương cho biết, hiện dự án gặp khó khăn do kinh phí đầu tư nguồn điện mặt trời rất lớn. Để sản xuất được 1MWp (Mêga watt peak) điện mặt trời phải chi phí khoảng 1 triệu USD, đòi hỏi nhà đầu tư phải có năng lực về tài chính. Hơn nữa, các dự án điện mặt trời có đặc thù là chỉ cung cấp được điện năng vào ban ngày nên bài toán cân bằng công suất của dự án cần được làm rõ và phân tích phương án đấu nối điện năng của dự án vào lưới điện chung của khu vực.

Trên địa bàn tỉnh Bình Phước, nguồn để làm thủy điện hiện không còn, nhưng tiềm năng về điện mặt trời lại khá dồi dào. Trong tháng 6-2018, Công ty Điện lực Bình Phước đưa vào sử dụng hệ thống điện mặt trời lắp đặt tại trụ sở công ty với tổng mức đầu tư 2 tỷ đồng, sau 1 tháng vận hành. Đây là hệ thống điện mặt trời áp mái được đầu tư xây dựng với công suất 88kWp (kilô watt peak), 320 tấm pin, tổng diện tích lắp đặt 573m2, cung cấp điện năng cho văn phòng của công ty. Qua 1 tháng sử dụng, hệ thống đã sản xuất hơn 10.000kW điện. Tỷ lệ tiết kiệm sẽ tăng cao khi nắng nhiều hơn và nhiệt độ cao hơn.

Từ hiệu quả của dự án nhỏ tại Công ty Điện lực Bình Phước cho thấy, điện mặt trời áp mái tạo ra một nguồn điện độc lập, xanh, sạch và bảo vệ môi trường, giúp giảm hóa đơn tiền điện, thậm chí người dùng có thể không cần tham gia vào mạng lưới điện. Với dự án điện mặt trời tại Lộc Ninh khi được triển khai thực hiện, hằng năm Bình Phước sẽ có thêm một lượng điện sạch khá lớn hòa vào mạng lưới điện quốc gia. Xu hướng sử dụng điện mặt trời tuy mới nhưng với những lợi ích về kinh tế và môi trường mà loại hình năng lượng này mang lại hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội phát triển cho địa phương, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, bảo vệ nguồn tài nguyên năng lượng, giảm tác động tiêu cực đến môi trường sống của con người.

Thanh Hà

  • Từ khóa
109009

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu