Thứ 2, 20/05/2024 06:55:11 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 14:30, 04/12/2018 GMT+7

Đô thị hóa chính quyền và đô thị hóa con người

Thứ 3, 04/12/2018 | 14:30:00 104 lượt xem
BP - Hôm nay 3-12-2018, là ngày làm việc đầu tiên của toàn bộ hệ thống tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận đoàn thể Đồng Xoài với vai trò, tâm thế một thành phố và là những công chức, viên chức thành phố. Còn người dân Đồng Xoài đã chính thức trở thành công dân thành phố trước đó, từ ngày 1-12-2018.  Thị xã Đồng Xoài bắt đầu lùi vào dĩ vãng, nhưng điều gì đang chờ đợi ở thành phố Đồng Xoài phía trước?

Trong số rất nhiều câu hỏi đặt ra lúc này, có hai câu hỏi rất quan trọng: Thứ nhất, nhân dân, bao gồm cộng đồng dân cư, doanh nghiệp, tổ chức xã hội... sẽ được gì và phải làm gì khi Đồng Xoài trở thành thành phố? Thứ hai, cấp ủy đảng và chính quyền làm thế nào để Đồng Xoài trở thành thành phố thật sự trong đời sống chứ không chỉ trên con dấu, bảng hiệu, danh xưng? Hai câu hỏi cũng là hai vấn đề đặt ra liên quan chặt chẽ với nhau, cả hoạt động thực tiễn cũng như mục tiêu, mục đích đặt ra mà nếu thiếu hoặc yếu một phía, chắc chắn sẽ không đạt được.

Đồng Xoài hướng đến trở thành thành phố thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp. Lẽ tất nhiên, đi liền với mục tiêu đó cũng phải là một chính quyền tương xứng. Cụ thể là một hệ thống chính quyền thông minh; một hệ thống chính quyền hiện đại, đặc biệt là văn hóa hiện đại trong công sở, trong bộ máy; một hệ thống chính quyền bảo vệ môi trường, có kiến trúc quy hoạch đẹp; một hệ thống chính quyền tạo nên sự sạch sẽ cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Đó là mục tiêu chung, còn cụ thể như thế nào, chắc chắn sẽ có đầy đủ, chi tiết trong một đề án nào đó. Đề án ấy có thể đã hình thành hoặc đang trong giai đoạn chuẩn bị. Nó sẽ được công bố công khai để 150.052 công dân thành phố Đồng Xoài dốc tâm trí đóng góp ý kiến, rồi tới đồng thuận đóng góp sức lực, vật chất.

Đồng Xoài đang đi tắt đón đầu, rút ngắn, tiến tới san lấp khoảng cách với những thành phố đã phát triển nhiều năm, nhiều thập kỷ. Vì thế, bộ máy thành phố Đồng Xoài hoạt động theo mô hình “chính quyền đô thị” trong nay mai cũng là điều tất yếu. Và tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị thành phố khác với hoạt động của chính quyền nông thôn hay chính quyền thị xã. Điều này không một sớm một chiều có được, không như ký một quyết định là xong nên không thể chậm trễ mà phải được hình thành, rèn giũa nhanh chóng từ người lãnh đạo cao nhất đến mỗi công chức, viên chức làm việc trong bộ máy chuyên nghiệp, văn minh, cường độ làm việc cao ấy...

Nhân dân, nhiều người thường la làng về tình trạng đường sá Đồng Xoài còn lem nhem, nơi làm việc, nơi sinh sống cơ sở vật chất thiếu thốn, thành phố mà còn nhiều chỗ “nông thôn” hơn cả nông thôn... Thực ra đô thị hóa Đồng Xoài ở góc độ xây dựng hạ tầng, đường sá, đèn điện... không khó và nếu đủ nguồn lực sẽ thực hiện được dễ dàng, nhanh chóng. Cái khó là “đô thị hóa con người”. Nếu không thẩm thấu được văn hóa đô thị, văn hóa thị dân, sẽ mãi là công dân nơi còn có thôn, sóc.

Chủ thể của nông thôn là nông dân, chủ thể của đô thị tất nhiên là thị dân. Hạ tầng, kết cấu xã hội, nghề nghiệp sinh sống nông thôn và đô thị khác nhau nên hình thành nếp sống khác nhau. Văn hóa thị dân hình thành trong môi trường đô thị. Văn hóa nông thôn và văn hóa đô thị cái nào cũng có mặt hay, mặt dở, nhưng “râu ông nọ cắm cằm bà kia” thì thành dở cả.

Đồng Xoài trở thành một thành phố thông minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp là ước muốn và cũng là mục tiêu. Điều đó có trở thành hiện thực hay không và khi nào, trước tiên phụ thuộc vào mỗi công sở, mỗi tuyến phố, mỗi vị lãnh đạo, mỗi người dân Đồng Xoài.

Trần Phương

  • Từ khóa
109005

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu