Thứ 2, 20/05/2024 05:40:36 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:44, 28/11/2018 GMT+7

Để cuộc sống đồng bào DTTS tốt hơn

Thứ 4, 28/11/2018 | 09:44:00 105 lượt xem

BP - Theo thống kê, hết năm 2017, toàn tỉnh còn 10.923 hộ nghèo, chiếm 4,59% tổng số hộ dân. Nhờ thực hiện đồng bộ, đầy đủ và kịp thời các chính sách về giảm nghèo bền vững và an sinh xã hội, như hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo, hộ dân tộc thiểu số (DTTS) khó khăn về nhà ở; nhân rộng các mô hình giảm nghèo có hiệu quả; đào tạo nghề và giới thiệu việc làm... nên năm 2018, ước tỷ lệ hộ nghèo tiếp cận đa chiều giảm 0,5% (1.165 hộ), đạt 100% kế hoạch. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Dân tộc HĐND tỉnh, kết quả thoát nghèo trong đồng bào DTTS còn thấp vì số hộ nghèo DTTS vẫn chiếm gần 50% tổng số hộ nghèo toàn tỉnh. Nếu không có giải pháp đồng bộ và hiệu quả, nguy cơ tái nghèo sẽ rất cao.

Thực tế công tác giảm nghèo trong đồng bào DTTS thời gian qua cho thấy, việc đào tạo nghề chưa phù hợp trình độ, nhu cầu và điều kiện thực tế thị trường lao động hiện nay nên tỷ lệ lao động DTTS thất nghiệp cao. Việc bố trí nguồn vốn đầu tư thực hiện các chính sách dân tộc còn chậm. Các nguồn vốn đầu tư giải ngân đạt thấp, kéo dài và việc huy động nguồn lực để lồng ghép thực hiện các chính sách dân tộc rất hạn chế. Không ít hộ được Nhà nước hỗ trợ đất sản xuất gặp khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do bị xâm canh, lấn chiếm hoặc đất được cấp quá xa nơi ở, đồng bào không thể canh tác nên cho thuê hoặc sang nhượng. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và vận động trong vùng DTTS đạt hiệu quả chưa cao. Một số người có uy tín được tín nhiệm bầu chọn tuổi cao, trình độ văn hóa hạn chế, năng lực tuyên truyền, vận động chưa tốt nên việc phối hợp tuyên truyền, vận động hiệu quả thấp.

Đồng thời, vẫn còn không ít hộ DTTS có tư tưởng trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của Nhà nước. Tình trạng khiếu kiện tập thể kéo dài liên quan đến việc thu hồi đất lâm phần và vấn nạn mua bán điều non, cầm cố đất ở, đất sản xuất, sang nhượng đất ngày càng diễn biến phức tạp... Bên cạnh đó, đội ngũ làm công tác dân tộc có không ít cán bộ yếu về năng lực, dẫn đến việc tham mưu thực hiện công tác này chưa đáp ứng kịp yêu cầu, nhất là cán bộ dân tộc cấp xã không ổn định nên việc thực hiện chính sách ở cơ sở gặp nhiều khó khăn và khó nắm bắt kịp tâm tư, nguyện vọng của đồng bào để có đối sách phù hợp.

Để chính sách giảm nghèo trong vùng DTTS bền vững và hiệu quả, giải pháp hàng đầu là phải ưu tiên nguồn vốn đẩy mạnh thực hiện các chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS theo kế hoạch đã được phê duyệt. Các sở, ngành chức năng và UBND các huyện, thị xã cần thực hiện tốt công tác giải ngân để phát huy hiệu quả đầu tư; tập trung tháo gỡ những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và rà soát đánh giá hộ nghèo, hộ cận nghèo hằng năm để có giải pháp hữu hiệu, phù hợp tình hình thực tế.

Bên cạnh đó, phát huy vai trò của cán bộ, công chức, viên chức người DTTS trong công tác tuyên truyền, vận động để đồng bào DTTS nâng cao ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, tự vươn lên thoát nghèo... Đặc biệt, giải quyết tận gốc, triệt để các vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài trong vùng DTTS có liên quan đến đất đai và kịp thời gỡ khó trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để đồng bào yên tâm làm ăn, ổn định đời sống.

Lâm Phương

  • Từ khóa
109001

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu