Thứ 2, 20/05/2024 05:50:39 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:42, 14/11/2018 GMT+7

Cấm sử dụng hình ảnh hút thuốc lá trong phim cho trẻ em

Thứ 4, 14/11/2018 | 09:42:00 115 lượt xem
BP - Tình trạng hút thuốc lá trong giới trẻ đang trở nên phổ biến. Không chỉ ở bậc THPT mà cả học sinh tiểu học, THCS cũng không ít em tập tành hút thuốc lá. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp hình ảnh những cậu học trò ngồi trong tiệm internet vừa chơi game vừa phì phèo thuốc lá.

Việt Nam đã có Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong đó quy định cụ thể các hành vi bị nghiêm cấm trong buôn bán, sử dụng thuốc lá đối với người chưa đủ 18 tuổi. Thế nhưng việc bán thuốc lá cho trẻ em vẫn diễn ra rất phổ biến. Có thể dễ dàng bắt gặp những biển cấm hút thuốc ở nơi công cộng, cơ quan, đơn vị và cảnh báo “Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” trên mỗi gói thuốc; các hoạt động tuyên truyền về phòng chống tác hại của thuốc lá cũng được tổ chức thường xuyên; tuy nhiên, tình trạng hút thuốc lá vẫn ở mức báo động không chỉ người lớn mà cả trong thanh thiếu niên và xu hướng trẻ em hút thuốc lá ngày càng gia tăng.

Các nhà khoa học đã tìm được 250 chất gây ung thư, chất độc hại trong số 4.000 chất độc của khói thuốc lá. Mỗi năm trên thế giới có hơn 6 triệu người chết do khói thuốc lá gây ra. Thuốc lá còn gây thiệt hại về kinh tế bởi mỗi năm thế giới tốn hàng ngàn tỷ USD chi phí chăm sóc y tế và suy giảm năng suất lao động do ảnh hưởng khói thuốc lá. Việt Nam trong nhóm các quốc gia có số lượng người sử dụng thuốc lá cao nhất thế giới. Và xu hướng hút thuốc lá ở thanh niên ngày càng trẻ hóa với 21,6% thanh niên từ 16-24 tuổi hút thuốc. Nghiên cứu tình trạng sử dụng thuốc lá trong học sinh ở độ tuổi 13-15 cho thấy, tỷ lệ học sinh nam hút thuốc trước 10 tuổi là 17%.

Phần lớn trẻ em nghiện thuốc lá bắt đầu từ việc muốn thể hiện bản thân, coi điếu thuốc lá như một lời mời xã giao thân thiện, giảm căng thẳng trong học tập hay đơn giản là tò mò, muốn thử hút xem thế nào. Còn có một nguyên nhân tưởng chừng vô hại nhưng lại là lý do chính khiến nhiều em tập tành hút thuốc lá. Đó là việc bắt chước hình ảnh diễn viên mình yêu thích hút thuốc trên phim, ảnh, sân khấu. Mặc dù việc diễn viên đóng những cảnh hút thuốc là vì mục đích nghệ thuật, nhưng hình ảnh này đã ảnh hưởng không nhỏ đến các bạn trẻ.

Để hạn chế tình trạng trẻ em hút thuốc lá, rất cần có sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường và gia đình học sinh với ngành chức năng. Trong đó, nhà trường phải tăng cường tuyên truyền về tác hại của thuốc lá trong các tiết chào cờ, sinh hoạt lớp; giới thiệu cho các em kỹ năng từ chối hút thuốc lá và ý thức “nói không với thuốc lá”; đa dạng hóa hoạt động ngoại khóa, vui chơi hướng học sinh đến hoạt động ý nghĩa... Các gia đình cần kết hợp chặt chẽ với nhà trường để ngăn chặn con em hút thuốc lá, như để ý các biểu hiện hút thuốc của con, cha mẹ làm gương không hút thuốc, tránh tạo điều kiện cho con em tiếp xúc thuốc lá. Ngành chức năng cần đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá; xử lý triệt để hành vi bán thuốc lá cho trẻ vị thành niên nói chung và học sinh nói riêng theo quy định của pháp luật.

Lâm Phương

  • Từ khóa
108992

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu