Thứ 2, 20/05/2024 07:26:52 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:04, 27/10/2018 GMT+7

Giải pháp ngăn chặn tội phạm

Thứ 7, 27/10/2018 | 09:04:00 86 lượt xem

BP - Ngày 23-10, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì cuộc họp với lãnh đạo 2 đơn vị Viettel và VNPT Bình Phước để thống nhất giải pháp triển khai Dự án hệ thống camera thông minh và giao thông thông minh trên địa bàn tỉnh. Đây là dự án rất cần thiết, nếu được triển khai thực hiện đồng bộ sẽ mang lại hiệu quả rất lớn trên nhiều lĩnh vực, nhất là bảo đảm an ninh trật tự xã hội và an toàn giao thông. Theo kế hoạch của 2 đơn vị đưa ra, dự án sẽ được triển khai hệ thống camera giao thông tại một số điểm thuộc các tuyến quốc lộ 13, 14, ĐT741 và một số tuyến đường trung tâm 3 thị xã và các huyện. Đồng thời, dự án sẽ trang bị hệ thống camera giám sát an ninh tại 3 thị xã: Đồng Xoài, Bình Long và Phước Long.

Những năm gần đây, tình hình tội phạm trộm cắp tài sản, tội phạm hình sự ở một số khu dân cư xảy ra thường xuyên và ngày càng phức tạp. Các đối tượng tội phạm thường lợi dụng lúc người dân sơ hở, mất cảnh giác, thời điểm vắng vẻ để thực hiện hành vi trộm cắp. Khi điều tra, nhiều vụ án gặp phải khó khăn vì không có bất cứ đặc điểm nào để nhận dạng đối tượng, công tác phá án bị gián đoạn. Vì vậy, mô hình lắp đặt hệ thống camera thông minh quan sát ở các tuyến đường chính và các khu dân cư là việc làm có nhiều lợi ích, giải quyết vấn đề an ninh khu dân cư, giúp người dân yên tâm, đóng góp quan trọng cho phong trào phòng, chống tội phạm và bảo vệ trật tự xã hội. Việc ứng dụng và lắp đặt hệ thống camera giám sát là xu thế tất yếu của các đô thị trong tương lai. Đây vừa là một trong những giải pháp hữu hiệu để nâng cao năng lực quản lý và giám sát, đồng thời là nhân tố quan trọng để tiến tới xây dựng thành phố thông minh. Trên địa bàn thị xã Đồng Xoài, hiện nay một số phường đã triển khai lắp đặt camera an ninh. Từ khi đưa hệ thống giám sát vào quản lý xã hội, công an đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm, tình hình an ninh trật tự chuyển biến theo chiều hướng tích cực. Thông qua hệ thống camera thông minh giúp phát hiện, giải quyết, xử lý các “điểm đen” giao thông, ghi hình nhắc nhở những trường hợp xả, đổ rác thải không đúng nơi quy định.

Theo đề án mà các đơn vị dự kiến sẽ thực hiện tại các địa bàn trong tỉnh, có nhiều giải pháp triển khai hệ thống camera thông minh và giao thông thông minh. Theo đó, camera sẽ giám sát và thu thập thông tin giao thông, an ninh; phân tích xử lý thông tin; xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; kết nối các hệ thống camera an ninh trên địa bàn tỉnh gồm camera xã hội hóa, giao thông và an ninh. Hệ thống được xây dựng trên nền tảng công nghệ hiện đại, đồng bộ, có khả năng kết nối cao, an toàn và bảo mật. Dự án khi triển khai hoàn chỉnh sẽ đem lại hiệu quả rất lớn đối với các địa bàn được chọn thực hiện, nhất là việc quản lý tốt hơn tình hình an ninh, trật tự và an toàn giao thông.

Trong xu hướng phát triển chung của xã hội, không chỉ với đô thị thông minh mà các khu dân cư cũng cần phải có những camera an ninh để xác định các hoạt động đáng ngờ, ngăn ngừa tội phạm, tiết kiệm thời gian và nguồn nhân lực. Cùng với đó, camera giám sát giao thông sẽ cung cấp khả năng theo dõi từ xa tình trạng giao thông và quản lý sự cố. Việc ứng dụng và lắp đặt hệ thống camera giám sát là một xu thế tất yếu của các địa phương trong cả nước. Đây được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu để tăng cường năng lực quản lý và giám sát của các ngành chức năng. Người dân tin tưởng và mong rằng, dự án hệ thống camera thông minh trên địa bàn tỉnh sớm được triển khai thực hiện, góp phần xây dựng Bình Phước ngày càng giàu đẹp, an toàn, văn minh.  

Thanh Hà

  • Từ khóa
108983

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu