Thứ 2, 20/05/2024 08:38:44 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 09:48, 24/10/2018 GMT+7

“Tự hào” dùng hàng Việt

Thứ 4, 24/10/2018 | 09:48:00 100 lượt xem
BP - Bộ Công Thương vừa tổ chức gala tổng kết chương trình “Nhận diện hàng Việt Nam - Tự hào hàng Việt Nam năm 2018” tại Nhà hát lớn Hà Nội. Đây là năm thứ 4 liên tiếp chương trình được tổ chức với quy mô lớn, có nhiều hoạt động diễn ra sôi nổi trên khắp cả nước nhằm giáo dục ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc của người dân trong việc sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng Việt Nam.

Thông qua các hoạt động truyền thông, quảng bá phong phú, người tiêu dùng và doanh nghiệp nhận thức sâu sắc, đầy đủ hơn về năng lực và trách nhiệm trong sản xuất, tiêu dùng hàng Việt, làm lan tỏa tình yêu hàng Việt tới hàng triệu người tiêu dùng Việt Nam. Từ chỗ vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, đến nay đã có nhiều sản phẩm hàng hóa chinh phục được người tiêu dùng và không ít sản phẩm trở thành niềm tự hào của người Việt. Chung tay với chương trình, 9 tháng năm 2018, Bình Phước đã tổ chức 12 hội chợ thương mại với quy mô từ 60-100 gian hàng; tổ chức 2 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại 2 huyện Bù Đăng, Đồng Phú; phối hợp Sở Công Thương tỉnh An Giang tổ chức chợ phiên đặc sản Bình Phước - An Giang tại thị xã Đồng Xoài; phối hợp Siêu thị Co.opmart Đồng Xoài tổ chức 5 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; đưa đoàn doanh nghiệp tham gia Hội chợ thương mại quốc tế Festival Huế 2018...

Đến nay, chương trình đã bước sang một giai đoạn phát triển mới, trong đó các doanh nghiệp sản xuất cùng nhà phân phối trở thành những đối tác của nhau, sẵn sàng kết nối và chia sẻ, góp phần nâng cao tỷ lệ nội địa hóa của các sản phẩm Việt. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận, hiện vẫn còn một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp có năng lực sản xuất hàng hóa yếu với quy mô nhỏ, sử dụng công nghệ lạc hậu, chất lượng hàng hóa kém, mẫu mã bao bì không hấp dẫn... nên giá thành sản xuất cao, khó được người tiêu dùng chấp nhận. Thậm chí không ít doanh nghiệp vì lợi ích trước mắt, sẵn sàng đánh bóng sản phẩm không bảo đảm chất lượng của mình bằng những chiêu trò PR trước khi đưa ra thị trường, làm mất lòng tin của người tiêu dùng vào hàng Việt.

Để nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường nội địa, từng bước chinh phục thị trường khu vực và thế giới, trước hết, hàng Việt phải có chỗ đứng quan trọng ở thị trường trong nước và người Việt phải tự hào khi dùng hàng Việt. Muốn vậy, các doanh nghiệp Việt phải đổi mới công nghệ sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến mẫu mã... và thống nhất về giá thành sản phẩm. Đồng thời phải xây dựng được giá trị thương hiệu và tăng cường giới thiệu, quảng bá thương hiệu cũng như công khai, minh bạch năng lực sản xuất để người tiêu dùng xem xét lựa chọn, tin tưởng sử dụng, tạo giá trị bền vững. Từ đó, làm giảm dần tâm lý “sính ngoại”, hướng người tiêu dùng trong nước quan tâm, sử dụng hàng Việt Nam chất lượng cao.

Song song đó, cần xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng để bảo đảm môi trường kinh doanh lành mạnh. Đặc biệt, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc khối Nhà nước cũng phải ưu tiên lựa chọn hàng Việt chất lượng cao khi đầu tư mua sắm tài sản công, vật dụng văn phòng…

Lâm Phương

  • Từ khóa
108980

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu