Hiện ở không ít ngành, lĩnh vực, sự tham gia đề xuất ý tưởng hoạch định chính sách hoặc đóng góp xây dựng phương án, biện pháp chính sách của các đối tượng bị ảnh hưởng bởi chính sách rất hạn chế. Thậm chí, có những chính sách được ban hành xuất phát từ ý tưởng chủ quan của người xây dựng, không có sự tìm hiểu, tiếp thu ý kiến từ cơ sở, không nắm bắt tình hình thực tế và mang yếu tố lợi ích nhóm... Đây chỉ là một vài khía cạnh trong rất nhiều yếu tố làm cho một số chính sách được xây dựng có tính khả thi thấp hoặc khi thực thi không đem lại hiệu quả mong muốn.
Đơn cử như Thông tư số 52/2017/TT-BYT của Bộ Y tế về đơn thuốc và kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú có hiệu lực thi hành từ ngày 1-3-2018. Theo đó, Thông tư số 52 yêu cầu khi kê đơn thuốc cho trẻ dưới 6 tuổi phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân (CMND) hoặc sổ căn cước công dân của cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ. Ngay sau khi ra đời, quy định này đã gây nhiều tranh cãi trong dư luận. Nhiều người cho rằng việc cha mẹ đi mua thuốc cho con phải khai số CMND gây nhiều phiền phức, bất tiện. Nhằm kịp thời tháo gỡ bất cập này, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 18/2018/TT-BYT sửa đổi Thông tư số 52. Thông tư mới bỏ quy định trong đơn thuốc của trẻ dưới 6 tuổi phải ghi số CMND hoặc sổ căn cước công dân của cha, mẹ hoặc người giám hộ của trẻ mà chỉ yêu cầu ghi số tháng tuổi, cân nặng của trẻ, tên cha, mẹ hoặc người đưa trẻ đến khám, chữa bệnh và sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 15-10-2018.
Thực tiễn này cho thấy, xây dựng chính sách không thể bắt nguồn từ ý muốn chủ quan của cơ quan nhà nước; càng không phải là ý chí áp đặt của cá nhân có thẩm quyền mà phải xuất phát từ hiện thực khách quan, từ việc tìm kiếm, phát hiện, nhận thức một cách biện chứng các vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội và có phương án giải quyết phù hợp với thực tế. Năng lực của đội ngũ tham gia hoạch định chính sách còn hạn chế dẫn đến bỏ sót vấn đề hoặc nhìn nhận cách giải quyết vấn đề chưa đúng, làm nảy sinh bất cập hoặc chưa thực thi đã vấp phải sự phản đối của dư luận và phải sửa đổi.
Để có chính sách tốt, hợp lòng dân, hiệu quả thực thi cao, rất mong các cấp và ngành chức năng nên bắt đầu một quy trình hoạch định chính sách mới với sự tham gia của tất cả các bên liên quan và phải lấy nhu cầu thực sự của người dân làm cơ sở hoạch định chính sách. Cần xây dựng đội ngũ làm công tác hoạch định chính sách có chất lượng, có tầm nhìn bao quát về các vấn đề; học hỏi kinh nghiệm công tác hoạch định chính sách ở các nước phù hợp với thực tiễn nước ta hoặc ở các địa phương đang thực hiện hiệu quả vấn đề cần quan tâm... Đặc biệt, phải tích cực tiếp thu lấy ý kiến từ các đối tượng chịu tác động trực tiếp của chính sách.
Lâm Phương
                            
                    
                    
                        Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc                    
                
                    
                    
                        Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý                    
                
                    
                    
                        Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước                    
                
                    
                    
                        Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính                    
                
                    
                    
                        Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026