Thời gian qua, nhiều chủ thẻ ATM mặc dù không thực hiện giao dịch nhưng tài khoản liên tục bị trừ tiền. Hầu hết các giao dịch bị lấy cắp đều diễn ra từ khuya hôm trước đến rạng sáng hôm sau nhằm tránh sự phát hiện của chủ thẻ. Điển hình là vụ việc xảy ra vào đêm 25-4-2018, hàng trăm tài khoản của nhân viên kênh Truyền hình Nhân dân (Hà Nội) bị hacker rút tiền trong đêm, có người bị rút hàng chục triệu đồng trong vòng vài phút. Trước đó, Công an thành phố Cần Thơ bắt được nhóm 5 đối tượng chuyên lắp đặt thiết bị đọc trộm thông tin chủ thẻ ở các máy ATM Agribank tại Cần Thơ, Bến Tre, Vĩnh Long, chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng... Bọn tội phạm cài thiết bị trên máy ATM để sao chép thông tin trên thẻ và lắp đặt camera ghi hình lấy mật khẩu của chủ thẻ, sau đó sao chép dữ liệu ra thẻ trắng mang đi rút tiền trong tài khoản.
Ngoài làm giả thẻ, bọn tội phạm còn sử dụng thông tin thẻ tín dụng trộm ở nước ngoài vào Việt Nam sử dụng, thanh toán khống qua điểm bán hàng, chiếm đoạt tiền của ngân hàng; lập các website giả, đường link giả ngân hàng để chiếm đoạt tài khoản khi khách hàng đăng nhập. Và một chiêu bài “xưa như trái đất” nhưng vẫn được bọn tội phạm sử dụng hiệu quả, đó là đánh vào tâm lý ham trúng thưởng của người dân.
Gần đây, một số ngân hàng thương mại đã cảnh báo và yêu cầu khách hàng không mở tài khoản thẻ theo yêu cầu, đề nghị của người lạ; không đưa tài khoản, thẻ của mình cho người lạ tránh bị sử dụng với mục đích lừa đảo; đề cao cảnh giác trước đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo mời chào mở thẻ tín dụng hoặc cho vay... Để phòng ngừa rủi ro, đảm bảo an toàn trong hoạt động thanh toán thẻ, rất mong các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục liên quan đến hoạt động thanh toán thẻ và thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng ngừa rủi ro trong từng bộ phận; tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho khách hàng.
Các ngân hàng thương mại, ngoài xây dựng phương án truyền thông cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng kịp thời xử lý và khắc phục nhanh nhất các rủi ro trong hoạt động thanh toán thẻ, tránh xảy ra tình trạng khách hàng khiếu nại kéo dài, làm ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân hàng. Đồng thời, nghiên cứu thực hiện các giải pháp giám sát, cảnh báo đối với chủ thẻ dựa trên phân tích hành vi, thói quen của khách hàng; thay đổi linh hoạt các hình thức thanh toán... Trong đó, đặc biệt coi trọng giải pháp giảm hạn mức rút tiền vào các thời điểm có nhiều rủi ro nhằm giảm thiểu thiệt hại cho khách hàng và ngân hàng theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Lâm Phương
 
                            
 Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
                    
                    
                        Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc                    
                 Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
                    
                    
                        Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý                    
                 Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
                    
                    
                        Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước                    
                 Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
                    
                    
                        Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính                    
                 Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026
                    
                    
                        Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026                    
                