BP - Sáng 11-7, Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố điểm thi THPT quốc gia 2018. Điều đáng lưu ý là năm nay, điểm thi môn Lịch sử của thí sinh thấp đến thảm hại. Cả nước có 83,24% thí sinh điểm môn Sử dưới 5. Dù đã nhiều lần cảnh báo, nhưng việc dạy và học môn Lịch sử vẫn chưa đạt yêu cầu, dẫn đến điểm thi môn này luôn “thấp mãi”. Năm nay, Bình Phước đậu tốt nghiệp đạt 98,21% nhưng đáng buồn là điểm bình quân của 2 môn tiếng Anh và Lịch sử cũng đạt rất thấp, trong đó môn Lịch sử có điểm bình quân 3,85.
Kỳ thi vừa qua cho thấy, đề thi môn Văn rất khó, nhưng nhiều em vẫn đạt điểm cao, đa số vẫn làm bài được. Nhưng cũng học sinh đó, thi môn Lịch sử thì kết quả lại đạt thấp. Vì vậy, nguyên nhân đầu tiên là do các em không chịu học môn này. Song cũng có người đặt câu hỏi, tại học sinh, tại thầy hay tại đề thi? Bởi năm 2017, lần đầu tiên môn Lịch sử thi theo hình thức trắc nghiệm ở kỳ thi cấp quốc gia, cả nước có 107 thí sinh đạt điểm 10, tỷ lệ điểm trên 5 cũng khá cao. Thế nhưng đến năm nay, điểm thi môn Sử lại rất thấp. Nhiều giáo viên dạy môn Lịch sử cho rằng, đề thi năm nay khó hơn nhiều so với năm ngoái; phạm vi kiến thức khá rộng, gồm cả chương trình lớp 11 và 12. Có nhiều câu hỏi mang tính tư duy, học sinh phải nắm bắt các sự kiện trong mối tương quan với nhau, phải có kỹ năng so sánh, tổng hợp, phân tích, khái quát thì mới làm được bài. Một thầy giáo có nhiều năm dạy môn Lịch sử khẳng định: Năm nay môn Lịch sử đạt điểm thấp cũng là “theo quy luật”. Bởi về mặt xã hội, đa số phụ huynh xem nhẹ môn học này. Nhiều người quan niệm môn Lịch sử học để biết chứ không ứng dụng gì trong nghề nghiệp tương lai. Do vậy, cả phụ huynh và học sinh chỉ đầu tư cho các môn Toán, Lý, Hóa, Văn... mà không quan tâm đến những môn khác. Như vậy, môn Lịch sử điểm thấp cũng là dễ hiểu.
Đánh giá về kết quả điểm thi năm nay, các nhà nghiên cứu giáo dục khẳng định, đây là hậu quả của việc nhiều năm qua ngành giáo dục đã làm cho Lịch sử trở thành môn không được học sinh yêu thích. Lỗi quan trọng nhất là chưa có sách giáo khoa Lịch sử thực sự hấp dẫn. Những người thầy chưa dạy Lịch sử theo cách tạo hứng thú cho học sinh. Nhà trường thì chưa đặt đúng mức tầm quan trọng của môn học này trong hệ thống chương trình. Gần đến ngày thi thì dồn giờ cho các môn khác như Toán, Lý, Hóa... để học sinh thi. Bộ GD-ĐT thì năm cho thi môn Lịch sử, năm lại không. Năm nào không thi tốt nghiệp thì các trường không hề quan tâm đến môn Sử...
Từ thực tế điểm thi môn Lịch sử của học sinh những năm qua cho thấy sự cần thiết và cấp bách phải đổi mới cách dạy - học môn này. Một vị giáo sư khá nổi tiếng về chuyên ngành lịch sử cho rằng, muốn thay đổi môn Sử phải thực hiện nó trong hệ thống tổng thể, tức là trong đề án đổi mới căn bản toàn diện giáo dục phổ thông, không thể tách riêng. Phải thay đổi từ nhận thức về môn Lịch sử, như dạy Sử nhằm mục đích gì, môn Sử góp sức gì vào việc đào tạo con người ở lớp trẻ, từ đó mới xác định học cái gì, học như thế nào? Từ nhận thức sẽ cụ thể hóa trong xây dựng chương trình, biên soạn sách giáo khoa. Giáo viên cũng phải đào tạo lại đáp ứng yêu cầu mới của cuộc cải cách. Đây thực sự là một trong những ý kiến rất thiết thực đối với ngành giáo dục nước ta.
Thanh Hà

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026