BP - Thông tin về việc tính thuế đối với nhà ở và xe ôtô trong dự thảo Luật Thuế tài sản vừa được Bộ Tài chính công bố tại buổi họp báo chiều 13-4, đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo các chuyên gia, việc tính thuế nhà ở và xe ôtô như dự thảo đưa ra thì ngân sách nhà nước tuy có thêm một khoản thu nhưng sẽ tác động tiêu cực đến nhiều mặt trong đời sống xã hội. Vì vậy, dự thảo về thuế nhà và xe trong dự án Luật Thuế tài sản mà Bộ Tài chính vừa công bố chưa nhận được sự đồng thuận của xã hội.
Theo dự thảo, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng với mọi chủ sở hữu nhà ở bao gồm căn hộ, căn hộ chung cư, đất xây chung cư, đất kinh doanh... có trị giá từ 700 triệu đồng đều phải tính thuế suất là 0,4%/năm. Còn xe ôtô có trị giá trên 1,5 tỷ đồng trở lên được bộ đề xuất mức thuế có thể là 0,3% hoặc 0,4%/năm... Đã có những quan điểm trái chiều ngay sau khi dự thảo luật này được công bố. Trước hết nói về nhà ở, với đặc thù của một nước luôn chịu nhiều tổn thất do thiên tai gây ra nên hầu hết người dân Việt Nam đều xem căn nhà là cái gốc của cuộc sống theo phương châm “có an cư mới lạc nghiệp”. Vậy nên hầu hết người dân đều phấn đấu, có người phấn đấu cả đời mới tạo dựng cho mình được một căn nhà tử tế. Ngoài ra, với điều kiện khí hậu phức tạp, luôn bị mưa bão, lũ lụt tàn phá nên người dân dẫu “thắt lưng, buộc bụng” vẫn phải vay mượn tiền bạc để dựng nhà nhằm đối phó với thiên nhiên. Từ những yếu tố nêu trên, căn nhà của người Việt không chỉ là tài sản cả đời chắt bóp, dành dụm mà còn là “thành trì” vững chắc cho cuộc sống, tính mạng và nền tảng đạo đức của các thành viên trong một gia đình. Với tâm lý này, căn nhà hiện nay của người dân không chỉ là 700 triệu đồng mà có trị giá gấp nhiều lần. Ngay tại thị xã Đồng Xoài, một địa bàn tuy còn nhiều khó khăn về kinh tế nhưng khi đã làm nhà thì người dân cũng phải “gồng mình”, vay mượn, thế chấp ngân hàng để xây nhà kiên cố. Bởi nếu chỉ với 700 triệu đồng (tính cả trị giá đất ở) thì người dân ở thị xã Đồng Xoài mới chỉ xây được nhà bán kiên cố, nhà tạm. Những năm qua, nhờ kinh tế của tỉnh có nhiều khởi sắc, tốc độ đô thị hóa nông nghiệp và nông thôn ở Bình Phước diễn ra khá nhanh, cư dân ở nhiều vùng nông thôn, vùng sâu, xa trong tỉnh đã xây dựng được nhà ở trị giá hàng tỷ đồng mỗi căn. Do đó, với cách tính thuế nhà ở của Bộ Tài chính như trong dự thảo thì không chỉ người dân thành thị mà ở cả vùng nông thôn cũng bị tác động. Và khi đó, nhiều người sẽ không dám làm nhà kiên cố để ở vì phải nộp thuế hay vướng phải nhiều thủ tục nhiêu khê khác.
Hiện Việt Nam chưa sản xuất được ôtô và tỷ lệ nội địa hóa ôtô ở nước ta mới chỉ 12%/chiếc, tức hầu hết các loại xe ôtô vào nước ta được nhập khẩu nguyên chiếc hoặc nhập linh kiện để lắp ráp nội địa là chủ yếu. Và khi đến tay người tiêu dùng trong nước, trị giá của chiếc xe ôtô đã tăng 2-3 lần so với các nước khác vì các loại phí, thuế... nên rất khó để kích cầu tiêu dùng khi áp dụng dự thảo của luật này.
Tấn Phong

Câu lạc bộ thơ tỉnh Bình Phước phấn đấu có 5 tác phẩm phổ nhạc
Chủ tịch nước Lương Cường: Với bộ máy hành chính mới, Hà Nội cần tiên phong đổi mới tư duy quản lý
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với nhân dân TPHCM và thông điệp gửi nhân dân cả nước
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Lễ công bố các nghị quyết, quyết định sáp nhập đơn vị hành chính
Sổ bảo hiểm xã hội điện tử được cấp chậm nhất là ngày 1-1-2026