Chủ nhật, 21/12/2025 17:24:41 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:34, 18/04/2018 GMT+7

Để dịch vụ logistics phát triển

Thứ 4, 18/04/2018 | 08:34:00 136 lượt xem

BP - Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc về logistics, các giải pháp giảm chi phí, kết nối hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông, diễn ra ngày 16-4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hiện ở Việt Nam tổ chức vận tải giao thông đơn tuyến, đơn lẻ và chủ yếu bằng đường bộ, nhưng có đến 40-50% số xe vận tải hàng hóa quay về mà không chở hàng, gây lãng phí và tăng chi phí sản phẩm. Trong khi logistics giữ vai trò to lớn đối với nền kinh tế Việt Nam và là một trong 12 nhóm ngành được cộng đồng ASEAN ưu tiên hỗ trợ phát triển. Nếu làm tốt về logistics sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí vận chuyển, kho bãi... làm giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và lợi nhuận. Thủ tướng cho rằng, chi phí logistics chiếm tỷ trọng lớn có thể nhấn con tàu kinh doanh, tính cạnh tranh xuống thấp. Phải nhận thức rõ gánh nặng chi phí, nhất là chi phí logistics cao sẽ là một rào cản lớn đối với doanh nghiệp, làm ảnh hưởng đến sức cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam hiện nay.

Điều 233, Luật Thương mại nêu rõ: “Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao”. Theo thống kê của Word Bank, tại Việt Nam chi phí logistics của nước ta tương đương với hơn 20% GDP. Mặt khác, hầu hết hàng hóa ở Việt Nam được vận chuyển bằng đường bộ (chiếm gần 80%), trong khi đây là hình thức vận tải tốn kém nhất. Từ ý nghĩa của thuật ngữ và những dẫn chứng đã nêu cho thấy, những trăn trở của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này đã và đang là một vấn đề cấp bách, cần sớm được tháo gỡ bằng những giải pháp căn cơ và bài bản.

Bình Phước cũng không phải là một ngoại lệ. Tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có các tuyến giao thông trọng điểm kết nối với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và nước bạn Campuchia nên nhu cầu giao thương, vận chuyển hàng hóa lớn. Để huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chủ trương kêu gọi đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các tuyến giao thông trọng điểm thông qua các hợp đồng xây dựng (BOT). Các dự án BOT đã tạo được diện mạo mới về kết cấu hạ tầng giao thông, từng bước phát huy hiệu quả, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, tạo động lực thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và khu vực Tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Tuy nhiên, chúng ta cũng nhận thấy việc đầu tư xây dựng và quản lý vận hành một số dự án BOT thời gian qua vẫn còn tồn tại, hạn chế dẫn đến chất lượng công trình chưa đạt yêu cầu; công tác khai thác, vận hành công trình chưa hợp lý, gây bức xúc cho người dân nói chung và doanh nghiệp nói riêng, nhất là với những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics. Những trở ngại nêu trên nếu sớm được các cấp, ngành quan tâm tháo gỡ không chỉ tác động tích cực đến dịch vụ logistics mà còn hướng Bình Phước trở thành địa phương năng động và phát triển trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Lâm Phương

  • Từ khóa
108854

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?