Chủ nhật, 21/12/2025 17:23:00 GMT+7
Bình Phước, 30°C/27°C - 33°C
aA

NGHE - THẤY & SUY NGẪM 08:21, 29/03/2018 GMT+7

Không thể bàn... lùi

Thứ 5, 29/03/2018 | 08:21:00 173 lượt xem

BP - Những ngày qua, dư luận cả nước bàn luận sôi nổi về việc một số doanh nghiệp xăng dầu đề xuất cho phục hồi kinh doanh xăng A92. Các doanh nghiệp này cho rằng, người dân không dùng xăng sinh học E5 mà chuyển sang sử dụng xăng A95, gây lãng phí. Lại có ý kiến cho rằng, doanh số tiêu thụ xăng E5 quá thấp so với kế hoạch nên nhiều doanh nghiệp không mặn mà mời chào khách hàng..., và tâm lý lo ngại của người tiêu dùng về chất lượng nhiên liệu sinh học... Tuy nhiên, thế giới đã sử dụng xăng E5 cách đây vài chục năm, nhiều nước hiện đã chuyển sang xăng E10 và sử dụng nhiên liệu sinh học sẽ mang lại nhiều lợi ích như bảo vệ môi trường, giải quyết đầu ra cho nhiều loại nông sản. Vì vậy, không thể lấy bất kỳ lý do nào để bàn về việc hồi sinh xăng A92.

Ngày 22-11-2012, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 53/2012/QĐ-TTg quy định về lộ trình sản xuất, phối chế, kinh doanh xăng E5 để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ. Theo đó, từ ngày 1-12-2014, xăng E5 được sử dụng thí điểm tại 7 tỉnh, thành và đến cuối năm 2015 triển khai rộng trên toàn quốc. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan nên đến ngày 1-1-2018, xăng sinh học E5 mới chính thức bán trên toàn quốc thay thế xăng truyền thống A92. Sau gần 3 tháng đón nhận dòng nhiên liệu mới, một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu lại có ý kiến đề xuất cơ quan chức năng cho phép kinh doanh trở lại xăng A92. Theo các doanh nghiệp này, do không tin tưởng vào chất lượng của E5 nên người tiêu dùng chuyển sang sử dụng xăng A95 trong khi động cơ của phương tiện chỉ cần nhiên liệu A92. Điều này đã gây ra sự lãng phí rất lớn bởi giữa xăng E5 và A95 giá chênh nhau 1.820 đồng/lít (thời điểm cuối tháng 2-2018). Ngoài ra, do tỷ lệ tiêu thụ E5 thấp nên các doanh nghiệp không đủ chi phí để duy trì hoạt động kinh doanh nhiên liệu sinh học này. Tuy nhiên, ý kiến này đều bị dư luận phản bác, bởi việc sử dụng E5 vừa bảo vệ môi trường, lại có giá thành rẻ và đạt nhiều lợi ích về kinh tế nên phải kiên trì thực hiện. 3 tháng qua cả nước không phát hiện sự cố nào liên quan đến động cơ khi phương tiện sử dụng xăng E5. Vì vậy, ý kiến của phần đông dư luận là không nên cho phép hồi sinh xăng A92, cương quyết thực hiện theo đúng lộ trình của Chính phủ về nhiên liệu sinh học E5 và trong tương lai gần là E10. Điều quan trọng, E5 là hỗn hợp của xăng truyền thống A92 được phối trộn thêm 5% cồn sinh học. Trong khi đó, cồn sinh học là sản phẩm được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động - thực vật để sản xuất ra xăng, dầu và khí sinh học. Là đất nước nông nghiệp, Việt Nam có rất nhiều lợi thế phát triển nguồn nguyên liệu này qua các sản phẩm như củ mì, ngũ cốc, chất thải nông nghiệp...

Tại Bình Phước, từ đầu năm đến nay đã có hàng trăm ngàn lượt người sử dụng nhưng chưa có sự cố về động cơ hay sự phàn nàn của khách hàng về nhiên liệu sinh học E5. Người dân Bình Phước đang rất mong E5 sớm trở thành nguồn nguyên liệu chủ lực để hàng vạn hộ trồng mì trong tỉnh và các tỉnh lân cận có nơi tiêu thụ ổn định. Đặc biệt, khi đó Nhà máy Ethanol Bình Phước sẽ có cơ hội vận hành để tạo ra cồn sinh học. Việc nhà máy này đi vào hoạt động, ngoài tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương thì cơ hội giải quyết việc làm và công tác giảm nghèo ở tỉnh ta sẽ được cải thiện. Vì vậy, việc hồi phục kinh doanh xăng A92 là một bước lùi của sự phát triển.

Tấn Phong

  • Từ khóa
108843

Ý kiến ()

0 / 500 ký tự
Đang tải dữ liệu
Năm 2023 Bình Phước đứng thứ bao nhiêu xếp hạng chuyển đổi số cấp tỉnh, thành cả nước?